รองปธน.สหรัฐ บอกไม่ได้ขู่ แต่เชื่อว่าหากเกาหลีเหนือไม่ทำตามข้อตกลงจะจบเหมือนลิเบีย

22 พฤษภาคม 2561, 20:42น.


รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ของสหรัฐฯเปิดเผยในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ของสหรัฐฯ เตือนนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า ชะตากรรมของเกาหลีเหนืออาจจะจบลงคล้ายกับลิเบีย ถ้าหากเกาหลีเหนือไม่ยอมทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ เขากล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้หารือเมื่อสัปดาห์ก่อนในเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยยึดรูปแบบของลิเบียเป็นหลักและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เองก็พูดชัดเจนว่า เกาหลีเหนืออาจจะลงเอยในลักษณะเดียวกับลิเบีย ถ้าหากว่าผู้นำเกาหลีเหนือไม่ยอมทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ



เมื่อผู้จัดรายการถามว่าการนำเกาหลเหนือไปเปรียบเทียบกับลิเบียในลักษณะเช่นนี้อาจจะถูกตีความว่า เป็นการข่มขู่หรือไม่ นายเพนซ์ตอบว่า เขาคิดว่าเป็นประเด็นเรื่องข้อเท็จจริง ไม่ใช่การข่มขู่ ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือไม่พอใจหลังนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของนายทรัมป์ แสดงความเห็นว่าสหรัฐฯอาจจะใช้รูปแบบการแก้ไขปัญหาของลิเบียเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ภายใต้รูปแบบการแก้ปัญหาของลิเบีย พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียในขณะนั้นตกลงจะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติเมื่อต้นปี 2543 อีกไม่กี่ปีต่อมา รัฐบาลของพ.อ.กัดดาฟี ก็ถูกฝ่ายต่อต้านโค่นล้มและตัวเขาถูกฆ่าโดยฝ่ายกบฏที่หนุนหลังโดยสหรัฐฯ



ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือย้ำมาตลอดว่าต้องการจะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันตนเองจากการรุกรานของกองทัพสหรัฐฯดังเช่นที่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ในตะวันออกกลางและที่อื่นๆทั่วโลก สำหรับนายทรัมป์จะร่วมการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในสิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ต่อในช่วงหลังๆมานี้ เกาหลีเหนือขู่ว่านายคิม จองอึน อาจจะไม่เข้าร่วมพูดคุยกับนายทรัมป์ ถ้าหากแน่ชัดแล้วว่าเกาหลีเหนือจะถูกต้องเข้ามุมอับ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวทั้งหมด

X