ศาลอิรักตัดสินประหารนักรบจีฮัดชาวเบลเยียมสมาชิกไอเอส

22 พฤษภาคม 2561, 20:16น.


เอเอฟพีรายงานว่า ศาลของอิรักตัดสินประหารชีวิตโดยการแขวนคอนายทาริก จาดาอุน หรือนายอาบู ซัมซา อัลเบลจิกิ อายุ 30 ปี นักรบจีฮัดชาวเบลเยียมเชื้อสายโมรอกโก ซึ่งเคยขู่จะโจมตียุโรปในคลิปวีดีโอ ในความผิดฐานเป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) ศาลใช้เวลาไต่สวนในวันนี้ไม่ถึง 10 นาทีก่อนจะมีคำตัดสินให้ประหารชีวิต



หลังศาลอ่านคำตัดสินเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้นำตัวนายจาดาอุนไปขึ้นรถตู้ของเรือนจำเพื่อกลับยังเรือนจำทันที จากนี้ไปเขามีเวลา 30 วันที่จะยื่นอุทธรณ์ โดยในระหว่างนี้จะยังไม่มีการประหารนักโทษรายนี้ นับเป็นลงโทษขั้นเด็ดขาดครั้งล่าสุดของศาลอิรัก ต่อกรณีชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมหลังการเดินทางไปยังพื้นที่ที่กลุ่มไอเอสเคยจัดตั้งเป็นเมืองหลวงซึ่งอยู่คร่อมชายแดนอิรัก-ซีเรียคือเมืองโมซุล



ก่อนหน้านี้นายจาดาอุน ถูกจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ให้การปฏิเสธ ระบุว่าเขาเพียงแต่หลงทาง จึงเข้าไปยังเมืองโมซุลและขอให้ศาลพิจารณาลดหย่อนโทษ ในการไต่สวนครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม เขาบอกกับศาลว่า หนึ่งในแกนนำระดับสูงของกลุ่มไอเอสบังคับให้เขาไปปรากฏตัวในคลิปโฆษณาชวนเชื่อ ขู่ว่าจะโจมตีเบลเยียมและฝรั่งเศส โดยคลิปชุดนั้นถูกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ไม่นานหลังเพื่อนร่วมชาติคือนายอับเดลฮามิด อาบาอูด และพวกอีก 7 คนร่วมกันลงมือโจมตีกรุงปารีส ฝรั่งเศสในปี 2558 มีคนเสียชีวิต 130 ศพ

ข่าวทั้งหมด

X