รมว.พลังงาน ประกาศตรึงราคาดีเซลไม่เกิน30 บาทต่อลิตร สกัดขึ้นราคาค่าโดยสาร

22 พฤษภาคม 2561, 18:38น.


ความผันผวนเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การปรับสูตรการคำนวณราคาอ้างอิง ณ โรงกลั่น และการลดจำนวนเงินจัดเก็บเข้ากองทุนอนุรักษ์พลังงาน 0.15 บาท/ลิตร เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2018 ส่งผลให้ราคาดีเซลขายปลีกในประเทศ เพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่ควรเป็น 0.62 บาท/ลิตร คือเพิ่มขึ้นสุทธิจริงเท่ากับ 3.20 บาท/ลิตร เป็น 29.79 บาท/ลิตร



ขณะเดียวกัน จะมีมาตรการจูงใจด้วยราคาขายปลีกต่ำกว่าน้ำมันดีเซลเกรดปกติที่ 3 บาท/ลิตร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม 2018 แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีการจำหน่ายน้ำมัน B20 กระทรวงพลังงานจะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเป็นเครื่องมือในการรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินกว่า 30 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลาสั้นๆ ก่อนมีการจำหน่ายน้ำมัน B20 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาต้นทุนน้ำมันของกลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ อยู่ในระดับต่ำประมาณ 27 บาท/ลิตร จึงไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นค่ารถโดยสารสาธารณะหรือค่าขนส่ง



และภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อพิจารณามาตรการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันดีเซล หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งภายหลังจาก กบง. เห็นชอบ จะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าว



นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังเห็นชอบให้ประกาศ การปรับขึ้น-ลงน้ำมันล่วงหน้า 1 วัน เช่นเดิม



 

ข่าวทั้งหมด

X