นายกฯย้ำ มีเลือกตั้งแน่ปี62 ชุมนุมต้องทำตามกฎหมาย

22 พฤษภาคม 2561, 16:31น.


หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่เรียกร้องให้มีการ จัดเลือกตั้งภายในปีนี้ว่า สามารถเรียกร้องได้ แต่ต้องไปตามกฎหมาย ซึ่งขอยืนยันว่าการเลือกต้องเป็นไปตามขั้นตอนคือในต้นปี 2562 ซึ่งในการเรียกร้องประท้วงต่างๆ รัฐบาลพยายามผ่อนผันให้เท่าที่สามารถทำได้  และไม่ต้องการปิดกั้น อีกทั้งวันนี้ ปกครองสูงสุดยังมีคำสั่งไม่รับคำร้องในการคุ้มครองผู้ชุมนุมที่เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล  ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยไม่สามารถนำคำว่าสิทธิเสรีภาพมาอ้างได้ เพราะในกรณีนี้ไม่ ว่าจะเป็นกลุ่มสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนรัฐบาลก็ไม่สามารถทำผิดกฎหมายได้เช่นกัน



นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ไม่ต้องการให้ไปสัมภาษณ์ผู้ชุมนุม เพื่อเป็นการขยายความ โดยขอให้ฟังเหตุผล รัฐบาลบ้าง และขณะนี้รัฐบาลกำลังไปตรวจสอบทั้งหมด รวมถึงการ์ดผู้ชุมนุม ว่ามีคดีความอยู่หรือไม่   ยืนยันว่ารัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้ การรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้ใช้กับผู้ที่เห็นต่าง โดยย้ำด้วยว่าสามารถเห็นต่างได้แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย  ซึ่งอะไรที่เกิดขึ้นในวันนี้ย่อมมีผลต่ออนาคต ของประเทศ และตนเองจะยอมให้ประเทศเสียหายไม่ได้



ส่วนกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย 8 คน ในการแถลงข่าวครบรอบ 4 ปี คสช. นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการเนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องกับการปลดล็อคพรรคการเมือง จึงขออย่านำมาพันกัน เพราะจะเป็นการขยายความขัดแย้งและไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น

ข่าวทั้งหมด

X