กลุ่มคนอยากเลือกตั้งปัดยื่นหนังสือต่อผอ.ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์

22 พฤษภาคม 2561, 10:31น.


ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มผู้ชุมนุมอยากเลือกตั้งยังคงพยายามเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนกำลังกองร้อยน้ำหวานมาปิดกั้นทางที่จะมุ่งหน้าออกไปยังถนนราชดำเนิน ส่วนผู้ชุมนุมที่ตั้งขบวนตั้งแต่เมื่อเวลา 08.50 น. ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านสกัดบริเวณถ.หน้าพระธาตุที่จะมุ่งออกไปยังถนนราชดำเนินในนานกว่า 1 ชม.แล้ว


นายรังสิมันต์ โรม แกนนำผู้ชุมนุมเข้าไปหารือกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอให้ถอยไป 5 ก้าวแต่เจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม ยืนยันว่าจะชุมนุมต่อไปและมีเป้าหมายคือการไปยังทำเนียบรัฐบาล


ด้าน ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ได้มาที่มหาวิทยาลัยเพื่อรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมไม่ยื่นเรื่องเพราะต้องการไปอ่านประกาศเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งด้วยตัวเองที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมขอให้ผู้อำนวยการฯ กลับไปและเปิดทางให้เคลื่อนขบวนได้


นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มไม่มีความสามารถมากพอที่จะสร้างความรุนแรง ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องขยายเสียงเปิดเพลง และเรียกร้องให้ยุติการชุมนุม อาจกลายเป็นการยั่วยุ เชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็อยู่ในความหวาดกลัวเช่นกัน ทั้งกล่าวด้วยว่า ยังมีผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งที่อยู่ข้างหลัง จึงอยากให้มาร่วมสมทบ ส่วนที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นการชุมนุมผิดกฎหมายนั้น เห็นว่า คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 3/2558 าไม่ใช่กฎหมายที่จะยึดถือและปฏิบัติตามได้ 


ส่วนกรณีที่มีผู้ชุมนุมรายหนึ่งเป็นลม เจ้าหน้าที่ได้จัดรถโรงพยาบาลมารับผู้ป่วยออกไปแล้ว


ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีคุ้มครองชั่วคราวการจัดการชุมนุม เนื่องจากผู้แจ้งการชุมนุมไม่ได้อุทธรณ์หนังสือสรุปสาระสำคัญการชุมนุมตามขั้นตอนที่กำหนดในพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ และผู้ฟ้องคดีไม่ได้เป็นผู้แจ้งการชุมนุมสาธารณะ จึงไม่ถือว่าเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน ดังนี้จึงไม่ต้องพิจารณาคำขอคุ้มครองให้ชุมนุมได้ชั่วคราว 


....


ผสข.ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร 
ข่าวทั้งหมด

X