สหรัฐฯ จะใช้มาตรการรุนแรงที่สุดคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม

21 พฤษภาคม 2561, 21:34น.


บีบีซี รายงานว่านายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวต่อที่ประชุมแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตันว่า สหรัฐฯจะคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมด้วยมาตรการรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่สหรัฐฯเคยทำมา คาดว่า อิหร่านอาจต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อหาทางประคองเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนต่อไป รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯและพันธมิตรของสหรัฐฯในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อป้องปรามไม่ให้อิหร่านแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว โดยเฉพาะแทรกแซงปัญหาภายในของเพื่อนบ้านในตะวันออกกลาง



นอกจากนั้น ได้เปิดทางเลือกที่ 2 ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับอิหร่าน และตั้งเงื่อนไขต่างๆรวม 12 ข้อ ที่ต้องดำเนินการในการทำข้อตกลงใหม่กับอิหร่าน รวมถึงการขอให้อิหร่าน ถอนกำลังทหารออกจากซีเรียและหยุดให้การสนับสนุนกบฏฮูตีในเยเมน สหรัฐฯจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร ก็ต่อเมื่อเห็นว่า อิหร่านเริ่มเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆอย่างชัดเจนเท่านั้น



ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯประกาศถอนสหรัฐฯออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ 6 ชาติมหาอำนาจของโลกคือ สหรัฐฯ ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี รัสเซียและประเทศจีนลงนามกับอิหร่านในปี 2558 พร้อมทั้งเริ่มคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง หลังระงับมาตรการนั้นชั่วคราวภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว



 



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC.com



 

ข่าวทั้งหมด

X