องคมนตรี ติดตามโครงการก่อสร้างทำนบดินบ้านไทรนอง2ฯ จ.จันทบุรี แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

20 พฤษภาคม 2561, 16:54น.

การติดตามความคืบหน้าโครงการทำนบดินบ้านไทรนอง 2 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี โดยพลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ในโอกาสนี้องคมนตรีได้รับฟังการบรรยายสรุปผลความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทำนบดินบ้านไทรนอง 2 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งมีความคืบหน้าร้อยละ 8 มีความสูงของทำนบ 9 เมตร ยาว 100 เมตร สามารถรองรับปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 54,000 ลูกบาศก์เมตร สามารถช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร 55 ไร่
ทั้งนี้ พลอากาศเอกชลิต ได้กล่าวกับประชาชนในพื้นที่ว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงทราบว่าพื้นที่แห่งนี้มีความขาดแคลน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน โครงการก่อสร้างทำนบดินบ้านไทรทอง 2 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างไม่นาน หากไม่ติดขัดปัญหาใด และหากโครงการนี้เสร็จสิ้นก็จะเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่อย่างมากพร้อมทั้งขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลโครงการนี้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด

สำหรับโครงการทำนบดินบ้านไทรนอง 2 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเมื่อปี 2560 ภายหลังจากที่นายวีระ จันทวังโส ราษฎรบ้านไทรน้อย หมู่ที่ 15 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ได้ขอพระราชทานโครงการฝายทดน้ำคลองไทรนองเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง จากที่ก่อนหน้านี้กรมชลประทานได้ก่อสร้างทำนบดินบ้านไทรนอง ความจุประมาณ 60,000 ลูกบาศก์เมตร แต่พบว่าชาวบ้าน 185 ครัวเรือนยังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร ทั้งเมื่อก่อสร้างทำนบดินโครงการนี้เสร็จแล้ว จะมีปริมาณกักเก็บน้ำในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นประมาณ 94,740 ลูกบาศก์ เมตร สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค การทำสวนผลไม้ในพื้นที่หมู่บ้านไทรนอง นอกจากนี้ยังช่วยชะลอน้ำหลากในช่วงฤดูฝนและบรรเทาผลกระทบของปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ตอนล่างได้อีกด้วย
ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม
ข่าวทั้งหมด

X