ตำรวจนัดวันเรียกดารานักร้องชื่อดังเข้าให้ปากคำรีวิวยาลดความอ้วนใช้สารไซบรูทามีน

20 พฤษภาคม 2561, 12:15น.


การออกหมายเรียกดารานักร้องชื่อดัง ที่รีวิวผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วนที่มีสารไซบรูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายที่ทำให้ผู้ที่รับประทานเสียชีวิต


พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตอาหารเสริมแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในเขต อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบสินค้า 10 ยี่ห้อดังลักลอบใส่สารไซบรูทรามีน โดย 1 ในนั้นคือยี่ห้อแคลโล ที่มีดาราร่วมรีวิวสินค้า จึงเตรียมเรียกมาให้ถ้อยคำจำนวน 6 คน ได้แก่  กิ๊ฟซี่ วนิดา หรือ น.ส.วนิดา เติมธนาภรณ์ และน.ส.นานา ไรบีนา ซึ่งรีวิวซ้ำกับสินค้าเมจิกสกินด้วย จึงได้ออกหมายเรียกมาให้ปากคำกับตำรวจในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ




ส่วนดารานักแสดงอีก 4 คน เรียกมาให้ถ้อยคำในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แก่ เจนนิเฟอร์ คิ้ม หรือ น.ส.พรพรรณ ชุนหชัย, ปุยฝ้าย เอเอฟ หรือ น.ส.ณัฎฐพัชร์ วิภัทรเดชตระกูล, น้ำฝน กุลณัฐ หรือ น.ส.กุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์ และน.ส.นาตาลี เดวิส 


ทั้งหมดอาจเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.อาหาร โฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ตามมาตรา 70 จำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท, โฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณเพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังมีการตรวจสอบด้วยว่าร่วมเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ด้วยหรือไม่ หากร่วมเป็นเจ้าของก็เข้าข่ายความผิดอื่นร่วมด้วย กับยังมีการจับตาและขยายผลไปยังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้ออื่น ๆ ในลักษณะเดียวกันที่มีดาราเป็นเจ้าของสินค้า ซึ่งจำหน่ายตามท้องตลาดในตอนนี้


...



ไซบรูทรามีนคือเคมีอินทรีย์ ที่ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลางที่ทำให้ไม่รู้สึกหิว และอิ่มเร็ว จึงเป็นที่นิยมในการลักลอบใส่ในอาหารเสริมลดน้ำหนัก



อันตรายจากไซบรูทรามีนทำให้เกิด ไตวาย ทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ โรคหัวใจขาดเลือดและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้



(ที่มา สมาคมส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพ, www.สสนส.com )




...


ผสข.ปิยะธิดา เพชรดี 
ข่าวทั้งหมด

X