ผู้นำมาเลเซียพบปะกับผู้นำสิงคโปร์เพื่อกระชับสัมพันธ์

20 พฤษภาคม 2561, 07:50น.


นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์เข้าพบนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียในเมืองปุตราจายา ศูนย์ราชการแห่งใหม่ของมาเลเซียเมื่อวานนี้ และนับเป็นผู้นำคนที่ 2 ของกลุ่มอาเซียนต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ที่พบหารือกับนายกรัฐมนตรีมหาเธร์หลังการเข้ารับตำแหน่ง



ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีลี นับเป็นผู้ที่มีสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ซึ่งในแถลงการณ์เรื่องการเยือนมาเลเซีย มีการระบุว่า สิงคโปร์ต้องการจะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีมหาเธร์เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประเทศทั้งสอง ต่อมานายกรัฐมนตรีมหาเธร์ทวีตข้อความว่า เขาและผู้นำสิงคโปร์ได้พูดคุยกันราว 30 นาที ในเรื่องสัมพันธ์ทวิภาคี ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าคือ โครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์กับสิงคโปร์ ซึ่งจะเริ่มเปิดใช้งานในปี 2569 และเป็นโครงการที่เริ่มดำเนินโดยรัฐบาลชุดก่อนของมาเลเซีย นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีลียังพบหารือกับนายอันวาร์ อิบราฮิม พร้อมภริยาคือ รองนายกรัฐมนตรีวัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล ที่ศูนย์ราชการแห่งใหม่ของมาเลเซียด้วย



นายอันวาร์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเขาจะเป็นผู้ที่มาทำหน้าที่บริหารประเทศต่อจากนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า แม้ว่านายอันวาร์จะระบุว่าเขาไม่รีบร้อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับคณะรัฐมนตรีในระยะนี้ก็ตาม



....

ข่าวทั้งหมด

X