ตร.ค้นโรงงานย่านสมุทรสาคร ใช้สารไซบูทรามีนผลิตอาหารเสริม

19 พฤษภาคม 2561, 18:18น.


การตรวจค้นโรงงานผลิตอาหารเสริม ที่ใช้สารต้องห้ามไซบูทรามีนในการผลิต พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการองค์การอาหารและยา (ผอ.อย.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบริษัทสยาม เฮลท์ แอนด์ บิวตี้แคร์ ในพื้นที่อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  หลังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข พบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 10 ยี่ห้อ





จากการตรวจค้นโรงงานพบผลิตภัณฑ์เป้าหมายที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน 6 ยี่ห้อ คือ ผลิตภัณฑ์ Finale ผลิตภัณฑ์ The Eight ผลิตภัณฑ์ แคลโล (KALO) ผลิตภัณฑ์ vivi ผลิตภัณฑ์ เอส ซีเครท ผลิตภัณฑ์ BOXY INDELAR และอีก 1 ผลิตภัณฑ์ คือ ผลิตภัณฑ์ นูวิทรา (Nuvitra) ซึ่ง อย.เคยมีการตรวจพบว่ามีสารต้องห้ามและมีการอายัดไว้ตั้งปี 2560





นอกจากนี้ ยังพบว่ายังมีผลิตภัณฑ์กลุ่มยา ลักษณะคล้ายกับประเภทผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ซึ่ง อย.จะมีการนำไปตรวจส่วนผสมว่ามีสารต้องห้ามหรือไม่ เนื่องจาก การตรวจค้นพบว่าที่บริษัทแห่งนี้ยังพบสารไซบูทรามีนที่ผสมไว้แล้วจำนวน 45 ถุงใหญ่ที่เตรียมจะนำไปเป็นบรรจุภัณฑ์ เบื้องต้น ตำรวจจะมีการแจ้งข้อหาความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร ที่มีการผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี





สำหรับการตรวจค้นในครั้งนี้ผู้ดูแลโรงงานไม่ได้ให้ความร่วมมือ ไม่ได้เปิดเผยว่าได้ซื้อสารไซบูทรามีนมาจากใคร ซึ่งตำรวจได้ร่วมมือกับกรมสรรพากรเพื่อขยายผลต่อ นอกจากนี้ ยังพบว่าบริษัทแห่งนี้ยังมีโรงงานในลักษณะเดียวกันไม่น้อยกว่า 1 แห่ง





นอกจากพบผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนแล้ว ยังพบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีการพิมพ์ฉลากไม่ถูกต้อง คือ ซากุระ คอลลาเจน ที่มีการใส่คำว่า Low sugar แต่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบของ อย. จึงไม่สามารถใช้ได้ ส่วนผลิตภัณฑ์ Lek capp มีการโฆษณาไม่ถูกต้องเนื่องจากมีการอวดอ้างสรรพคุณว่า บำรุงข้อเข่าแข็งแรงเห็นผลภายใน 1 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง แอบอ้างสรรพคุณของยา โดยมีโทษปรับ 3 หมื่นบาท





ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่า อย.จะมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในโรงงานเพื่อดำเนินการขั้นตอนยกเลิกเลขสารบบต่อไป เช่นการ พักใช้ใบอนุญาต งดการผลิต ซึ่งจะทราบผลภายใน 7 วัน และจะให้เจ้าหน้าที่ อย.ทั่วประเทศเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในท้องตลาด เพราะจากการตรวจสอบพบว่าได้มีการผลิตผลิตภัณฑ์ต้องห้ามมาแล้วกว่า 3 ปี





 



ผู้สื่อข่าว: ปิยะธิดา เพชรดี



 

ข่าวทั้งหมด

X