รองผบ.ตร.เผยผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก10 ยี่ห้อมีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน

19 พฤษภาคม 2561, 13:20น.


ผลการชันสูตรการเสียชีวิตของนายประภัทร ลำไย อายุ 41 ปี ในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้ว หลังกินยาลดความอ้วนยี่ห้อลีน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า ผลทางการแพทย์ระบุว่า เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เนื่องจาก โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติหรือเกิดจากภาวะแทรกซ้อน จากการรับประทานยาที่ผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งตรงกับผลชันสูตรศพของนางสาวพิมลวรรณ หมอนอิง ที่เสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วนลีน เช่นกัน



จากการตรวจสอบสารไซบูทรามีน พบว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายจนสามารถทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งประเทศไทยและในหลายประเทศได้สั่งระงับการผลิตและการใช้สารดังกล่าวไปนานแล้ว หากพบการลักลอบนำเข้าตำรวจจะดำเนินคดี  พล.ต.อ.วิระชัย ยังได้ฝากเตือนประชาชนที่ยังกินยาลดความอ้วน หากมีอาการผิดปกติให้หยุดทันที เพราะขณะนี้เองมีผู้เสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วนแล้ว 4 คน





พล.ต.อ.วิระชัย ระบุถึงกรณีหลังจากการเข้าตรวจสอบตลาดใหม่ดอนเมืองด้วยว่า เจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่างยาลดความอ้วนของ 10 ยี่ห้อ ไปตรวจสอบพบว่ามีสารไซบูทรามีน ผสมอยู่ ได้แก่ผลิตภัณฑ์แคลโล (KALO), ผลิตภัณฑ์ The Eight , ผลิตภัณฑ์ คอลวีว่า มผลิตภัณฑ์เอส-ซีเครท ,ผลิตภัณฑ์ Finale, ผลิตภัณฑ์ แอล-ฟิน By ลูกสำรอง ผลิตภัณฑ์ BOXY INDELAR ,ผลิตภัณฑ์ Alert เรียว ไวท์ , ผลิตภัณฑ์ PUSH SHE (vivi) และผลิตภัณฑ์ LUK SAM RONG (ลูกสำรอง)  



จากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่มีประชาชนที่ซื้อไปมาแจ้งความหรือมีการเสียชีวิต เบื้องต้น ผู้ผลิตมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร แต่หากมีการแจ้งความหรือพบมีการเสียชีวิตจากการกินยาลดน้ำหนักทั้ง 10 ยี่ห้อ จะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่ไปยังโรงงานผลิตยาลดความอ้วนทั้ง 10 ยี่ห้อ ที่จังหวัดสมุทรสาคร อีกด้วย





 



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X