แกนนำพท.เตรียมรับทราบข้อกล่าวหา/นครบาล ไม่อนุญาตให้กลุ่มอยากเลือกตั้งเคลื่อนมาที่ทำเนียบฯ/สน.โชคชัย ยันไม่เคยออกหมายเรียกพ่อพ.ต.ท.สันธนะ

18 พฤษภาคม 2561, 18:29น.


+++การตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวน 13 สำนวนจำนวน 13 วัด ซึ่งเป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐทำการทุจริต ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติว่าพยานหลักฐานใดที่ใช้ร่วมกันได้ให้นำมาใช้ได้ในสำนวนอื่น ๆ เพื่อลดเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานเชื่อว่าจะสามารถทำได้โดยเร็ว เพราะมีข้อมูลหมดแล้วและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบสำนวน ก็ยืนยันแล้วว่าจะสามารถวินิจฉัยเพื่อสรุปสำนวนเสนอให้กรรมการพิจารณาได้โดยเร็ว 



+++นอกจากนั้น ในบางสำนวน ป.ป.ช.ยังสามารถพิจารณาในกรณีร่ำรวยผิดปกติได้อีก เพื่อพิจารณาว่าจะทำอย่างไรจะได้ทรัพย์สินของรัฐคืน โดยจะยึดทรัพย์ตามมูลค่าที่มีการทุจริต ทั้งนี้ใน 13 สำนวนคดี มีชื่อผู้ถูกกล่าวหาซ้ำกันอยู่บ้างโดยเฉพาะตำแหน่งข้าราชการระดับสูงแต่การพิจารณาคดีจะพิจารณาต่างกรรมต่างวาระ



+++มีรายงานระบุว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย 1.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค 2.นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค 3.นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย 4.นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรมว.ยุติธรรม 5.นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ 6.นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ 7.นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ และ 8.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรมว.คลัง จะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนที่กองปราบ มีรายงานว่าจะเดินทางไปวันที่ 21 พ.ค.เวลา 10.30 น. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฟ้องร้องแกนนำทั้ง 8 คน 4 ข้อหา หลังจากที่มีการจัดแถลงข่าวเรื่อง 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช. นำประเทศไปสู่ความมืดมนและอันตราย



+++การตรวจสอบเอกสารของพรรคการเมืองที่มายื่นจัดตั้งพรรค พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยว่า พรรคประชาชนปฏิรูปของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้มาขอถอนเรื่อง การยื่นขอจัดตั้งพรรค กลับไปดำเนินการในเรื่องเอกสารให้ถูกต้อง  ตามที่ กกต.ได้แจ้งไป  เนื่องจาก หลังการยื่นขอจัดตั้งพรรค เมื่อวันที่15 พฤษภาคม  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเอกสารของผู้ร่วมก่อตั้ง 1,441 คน แล้ว พบว่ามีจำนวนมากที่เอกสารไม่สมบูรณ์ เช่น ไม่มีลายเซ็นต์ผู้ร่วมก่อตั้ง  หรือ ผู้ร่วมก่อตั้งบางคนก็ยังมีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นอยู่  จึงประสานว่าควรนำกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง การแก้ไขนี้ พรรคไม่ต้องกลับไปจัดประชุมใหม่ เพียงแต่แก้ไขเอกสารทางธุรการให้ถูกต้องสมบูรณ์เท่านั้น  กรณีนี้ยังไม่ถือว่ามีอะไรที่ผิดกฎหมายการจัดตั้งพรรคการเมือง



+++พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กองทัพภาคที่ 1 สำนักข่าวกรอง ศูนย์รักษาความปลอดภัย และตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 , 5 และ 6 เตรียมพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นัดชุมนุมถนนหน้าพระลาน หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 21 พ.ค.และจะเคลื่อนขบวนมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 พ.ค.



+++พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ทำหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ขอจัดการชุมนุมในวันและเวลาดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ชุมนุมอยู่บริเวณถนนหน้าพระลานและหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น ไม่อนุญาตให้เคลื่อนขบวนออกมาที่ทำเนียบฯ เช้าวันที่ 22 พ.ค.เนื่องจากทำเนียบฯ ถือเป็นพื้นที่ควบคุมอีกทั้งการเคลื่อนขบวนจะเป็นการสร้างความเดือดร้อน ให้ประชาชนผู้ใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด พร้อมฝากถึงกลุ่มคนเลือกตั้งว่า รัฐบาลมีกำหนดที่จะจัดการเลือกตั้งในปี 2562 อยู่แล้ว จึงอยากขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุม



+++กระแสข่าวว่าพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ออกหมายเรียกพ.ต.อ.(พิเศษ) สมชาย ประยูรรัตน์ อายุ 91 ปี บิดาของพ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ เข้าพบเพื่อสอบปากคำในวันที่ 18 พ.ค. เนื่องจากอาจเข้าข่ายความผิดเรื่องให้ที่พักพิง ตามมาตรา189 พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนสน.โชคชัย ไม่เคยมีการออกหมายเรียกพ.ต.อ.(พิเศษ) สมชาย คงจะเป็นความเข้าใจผิด สำหรับกรณีที่อาจเข้าข่ายความผิดช่วยเหลือให้ที่พักพิงกับผู้ต้องหา จากการตรวจสอบแล้วไม่พบความผิด จึงไม่ต้องมีการออกหมายเรียก



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,754.17 จุด เพิ่มขึ้น 2.97 จุด มูลค่าการซื้อขาย 60,169.03 ล้านบาท



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามทิศทางตลาดหุ้นจีน เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ หลังจากมีรายงานว่า จีนได้เสนอมาตรการปรับลดยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยลดความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 105.76 จุด ปิดที่ 31,047.91 จุด

+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดบวก จากปัจจัยดังกล่าว ปิดบวก 91.99 จุด  ปิดที่ 22,930.36 จุด



+++นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นแกนนำองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) ระบุว่า ซาอุดีอาระเบีย กำลังหารือกับผู้ผลิตน้ำมันทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก เพื่อรับประกันว่าโลกจะมีปริมาณน้ำมันสำรองเพียงพอเพื่อพยุงเศรษฐกิจโลกต่อไป ภายหลังราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยได้เรียกประชุมรัฐมนตรีจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐฯ และรัสเซีย รวมถึงเกาหลีใต้ ประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ เพื่อประสานติดต่อทั่วโลกในการบรรเทาความวิตกกังวลของตลาดน้ำมัน



+++ก่อนหน้านี้ นายฟาลีห์ กล่าวกับรัฐมนตรีน้ำมันอินเดีย เพื่อรับประกันว่า การสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของซาอุดีอาระเบียเช่นกัน ภายหลังจากอินเดียไม่พอใจที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในวันนี้ ส่วนราคาน้ำมัน เวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์ค ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13 เซนต์ อยู่ที่ 71 เหรียญ 62 เซนต์ ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือ ตลาดลอนดอน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 เซนต์ อยู่ที่ 79 เหรียญ 30 เซนต์ 



+++มีรายงานว่า 05.00 วันที่ 19พ.ค. ผู้ค้าน้ำมัน ปรับราคาขึ้นอีก โดยราคาน้ำมันเบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ 91แก๊สโซฮอล์ E 20 ปรับขึ้น 60 สตางค์ต่อลิตร ส่วนดีเซล และ แก๊สโซฮอล์ E85 ปรับขึ้น 40 สตางค์ ต่อลิตร



+++ชาวอังกฤษและนักท่องเที่ยวรวมทั้งสื่อมวลชนจากทั่วโลก ทยอยมาปักหลักบริเวณพื้นที่นอกกำแพงพระราชวังวินเซอร์ซึ่งเป็นที่ประทับของราชวงศ์อังกฤษมาเกือบ 1,000 ปี ตามสถานที่ต่างๆ ล้วนมีการประดับประดาธงชาติอังกฤษ และภาพถ่ายจากมุมสูงที่มีทั้งพระราชวังวินเซอร์ ซึ่งจะมีการจัดพิธีเสกสมรสขึ้นที่วิหารเซนต์จอร์จ ซึ่งอยู่ในเขตพระราชฐาน นอกจากนี้ยังมีภาพของโรงแรมโคเวิร์ธ ปาร์ค ซึ่งจะเป็นที่ประทับของเจ้าชายแฮรี่ในคืนวันนี้ ส่วนน.ส.เมแกน จะเข้าพักที่โรงแรมคลิฟเดน เฮาส์ ซึ่งอยู่ห่างกันไม่กี่กิโลเมตร  



+++การเตรียมพร้อมสำหรับพิธีเสกสมรส ทีมช่างทำเบเกอรี่ ที่ได้รับการคัดเลือกจากเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน กำลังเร่งเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายของเค้ก 3 ชิ้น ซึ่งมีขนาดแตกต่างกัน โดยเค้กที่ทำขึ้นเป็นเค้กเลม่อนเนื้อสปันจ์ เบานุ่มซึ่งเจ้าชายแฮรี่และเมแกนเป็นผู้เลือกเอง เค้กทั้ง 3 ชิ้น จะถูกเคลื่อนย้ายจากห้องเครื่องของพระราชวังบักกิงแฮมไปยังพระราชวังวินเซอร์ โดยจะมีการจัดแสดงในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน



+++อีกด้านหนึ่งผู้คนจากทั่วโลกหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนก็กำลังร่วมกันสร้างสถิติด้วยการทำการ์ดอวยพรในพิธีเสกสมรสแบบพับได้ที่ยาวที่สุดในโลกเพื่อมอบเป็นของขวัญแด่เจ้าชายแฮรี่และน.ส.เมแกน ผู้จัดกิจกรรมตั้งเป้าว่าการ์ดนี้จะมีความยาวราว 1 ไมล์ซึ่งจะประกอบด้วยการ์ดอวยพรจำนวน 5,630 ใบ



 



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X