สหรัฐฯ เผยจีนเสนอจะซื้อสินค้า 2 แสนล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ เลี่ยงสงครามการค้า

18 พฤษภาคม 2561, 16:18น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯว่า รัฐบาลจีนเพิ่มความพยายามในการป้องกันสงครามการค้ากับสหรัฐฯ โดยรองนายกรัฐมนตรีหลิว เฮ่อ ของจีน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่อยู่ระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯที่ทำเนียบขาว เสนอต่อที่ประชุมว่ารัฐบาลจีนเสนอจะซื้อสินค้ารวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ เพื่อช่วยลดตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ



แหล่งข่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ยังไม่มีการทำข้อตกลงชัดเจน วันนี้ทั้งสองฝ่ายตกลงจะหารือเรื่องนี้ต่ออีก เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้เหมาะสม หลังจากที่2-3 เดือนก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝ่าย ประกาศมาตรการตอบโต้ทางการค้าซึ่งกันและกัน โดยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากอีกฝ่ายเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  โดยตัวเลขจากรัฐบาลสหรัฐฯแสดงให้เห็นว่าจีนนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ 130,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว เบื้องต้น จึงยังไม่ชัดเจนว่า จีนจะนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯได้มากถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯได้อย่างไร



นายอเล็กซ์ วูล์ฟ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทอเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสเมนท์ ตั้งข้อสังเกตว่าจีนอาจจะเปลี่ยนการสั่งซื้อสินค้าประเภทเครื่องจักรกล อุตสาหกรรมและสินค้าประเภทเดียวกันจากสหรัฐฯ เดิมที่เคยสั่งซื้อจากเยอรมนีและญี่ปุ่น หรือจีนอาจจะสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารจากบริษัทโบอิ้งของสหรัฐฯ แทนการสั่งซื้อจากบริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศส เบื้องต้น ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯดำเนินมาตรการใดในลักษณะเอื้อประโยชน์ตอบแทนจีน



นายแลร์รี ฮู นักเศรษฐศาสตร์จากวาณิชธนกิจแม็คควอรี คาดว่า จีนอาจจะขอให้สหรัฐฯยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทอเมริกันขายชิ้นส่วนอุปกรณ์และอุปกรณ์ต่างๆให้กับบริษัทแซดทีอี คอร์ปอเรชัน บริษัทของจีนที่ประกอบธุรกิจผลิตโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรคมนาคมในสหรัฐฯ เรื่องนี้ กระทบธุรกิจของบริษัทแซดทีอี อย่างมาก



ทีมต่างประเทศ



CR:CNN



 



 

ข่าวทั้งหมด

X