พณ.ยกระดับผลไม้ไทย คาดจัดงานบุฟเฟต์ทุเรียนและผลไม้ไทย กระตุ้นศก.เพิ่ม30%

18 พฤษภาคม 2561, 15:52น.


การผลักดันตลาดผลไม้ไทย และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน THAILAND'S AMAZING DURIAN AND FRUIT FEST 2018 ต้นตำหรับเทศกาลบุฟเฟต์ทุเรียนและผลไม้ไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครั้งที่ 3 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เป็นปีที่ 2 ของกระแสการบริโภคผลไม้ได้รับความนิยม โดยเฉพาะทุเรียน ทำให้คนไทยเกิดความรู้สึกเห็นคุณค่าทรัพยากรที่มีค่าอย่างผลไม้เมืองร้อน และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก จากกระแสการบริโภคทุเรียนที่ได้รับความนิยม ทำให้เกิดกระแสการปลูกทุเรียนที่ขยายเป็นวงกว้างและเกิดความนิยมในการกินทุเรียน รวมถึงการขายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-commerce ในปีนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก ช่วยกระตุ้นให้ผลไม้ของไทยมีมาตรฐานมากขึ้น ยืนยันว่าแม้ในปีนี้ได้รับความนิยมจากการขายในแบบ e-commerce  แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขายทุเรียนภายในประเทศ เนื่องจาก ในปีนี้มีทุเรียนถึง 700,000 ตัน ทั่วประเทศและขายในรูปแบบ e-commerce ไป 1,000 กว่าตันเท่านั้น





ขณะเดียวกัน ในกระแสความนิยมทุเรียนปีนี้ ยังส่งผลกระทบให้ราคาทุเรียนเพิ่มขึ้นถึง 20-30 บาท ถือเป็นการยกระดับคุณภาพและยกระดับให้เกษตรกรเกิดความมั่นคงสร้างรายได้ที่ยั่งยืน พร้อมย้ำเรื่องคุณภาพทุเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ คาดว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะกระตุ้นให้เงินสะพัดในเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จากการเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ





สำหรับการจัดงาน  THAILAND'S AMAZING DURIAN AND FRUIT FEST 2018 มีขึ้นระหว่างวันที่ 18-23 พ.ค. บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซนทรัลเวิลด์ ในพื้นที่ 2,400 ตารางเมตร แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ โซนบุฟเฟต์ทุเรียนและผลไม้ไทย ถือเป็นไฮไลท์ของการจัดงาน ที่จะคัดทุเรียนคุณภาพ เตรียมไว้ 150 ต้น พร้อมผลไม้หลากหลายชนิด เช่น มังคุด เงาะ แตงโม ลองกอง สละ มะม่วงน้ำปลาหวาน





นอกจากนี้ มีเมนูขนมหวาน ไอศครีมกะทิ ข้าวเหนียวมะม่วง โดยซื้อบัตรในราคา คนละ 459 บาท กินได้ 1 ชม. พิเศษสำหรับผู้ซื้อบัตรรอบแรกของทุกวัน 11.30-12.30 น. ราคา 359 บาท สามารถซื้อบัตรได้หน้างาน หรือที่ www.ticketmelon.com/event/thailandamazingdurian และอีกโซน คือ Farmer's Market ที่จะจำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาล ทั้งทุเรียนพันธุ์ต่างๆ จาก 9 จังหวัดขึ้นชื่อ เช่น จันทบุรี ระยอง ตราด และผลไม้อื่นๆ เช่น มะม่วง เงาะ สละ ที่นำมาจำหน่ายกว่า 100 ร้านค้า





 



ผู้สื่อข่าว: เกตุกนก ครองคุ้ม



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X