ปธ.ปปช.เผยไต่สวน13สำนวน13วัดข้อมูลเงินทอนวัดมีครบเชื่อทำคดีได้รวดเร็ว

18 พฤษภาคม 2561, 15:20น.


การตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช. ) กล่าวว่า มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวน 13 สำนวนจำนวน 13 วัด ซึ่งเป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐในการทุจริตโดยเป็นต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติว่าพยานหลักฐานใดที่ใช้ร่วมกันได้ให้นำมาใช้ได้ในสำนวนอื่น ๆ เพื่อลดเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานเชื่อว่าจะสามารถทำได้โดยเร็ว เพราะมีข้อมูลหมดแล้วและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบสำนวน ก็ยืนยันแล้วว่าจะสามารถวินิจฉัยเพื่อสรุปสำนวนเสนอให้กรรมการพิจารณาได้โดยเร็ว 



นอกจากนั้น ในบางสำนวน ป.ป.ช.ยังสามารถพิจารณาในกรณีร่ำรวยผิดปกติได้อีก เพื่อพิจารณาว่าจะทำอย่างไรจะได้ทรัพย์สินของรัฐคืนโดยจะยึดทรัพย์ตามมูลค่าที่มีการทุจริต ทั้งนี้ใน 13 สำนวนคดีมี ชื่อผู้ถูกกล่าวหาซ้ำกันอยู่บ้างโดยเฉพาะตำแหน่งข้าราชการระดับสูงแต่การพิจารณาคดีจะพิจารณาต่างกรรมต่างวาระ



ขณะที่ศาล จะพิจารณาลงโทษเป็นกระทงซึ่งโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 50 ปีในแต่ละคดีแต่หากถูกนำโทษของแต่ละสำนวนมารวมกันโทษก็อาจจะสูงถึง 200 ปีได้แต่โดยกระบวนการกรมราชทัณฑ์จะมีการลดหย่อน แล้วแต่ระเบียบ อีกทั้งตามกฏหมายใหม่ของ ป.ป.ช.ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีไปต่างประเทศก็ต้องหนีตลอดชีวิต และยังสามารถสอบพยานลับหลังได้ 



ส่วนกรณี พบผู้ต้องสงสัยเพิ่มเป็นบุคคลมียศร้อยโท ซึ่งต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ป.ป.ช. จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาร่วมหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ตอนนี้หน่วยงานต้นสังกัดได้ดำเนินการอยู่แล้ว ป.ป.ช. จะไม่ลงไปทำให้เกิดความซับซ้อนซึ่งมั่นใจว่าเรื่องนี้จะดำเนินการพิจารณาได้อย่างรวดเร็วถึงแม้จะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในบางสำนวน เช่น กรณีที่เกี่ยวข้องกับพระผู้ใหญ่วัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รับผิดชอบคดีจะสามารถสรุปสำนวนเสนอคณะกรรมการวินิจฉัยได้ภายในปีงบประมาณปีนี้ หรือราว 2-3 เดือน  



 

ข่าวทั้งหมด

X