จนท.ขนส่งทางบกลงพื้นที่ย่านงามวงศ์วานตรวจรถตู้โดยสารติดตั้งเบาะขวางทางออกฉุกเฉิน

18 พฤษภาคม 2561, 09:21น.


การลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารสาธารณะ ของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จำนวน 6 นาย บริเวณห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน นายสาโรจน์ มะคำไก่ เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงานชุดที่ 25 กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้โดยสาร ว่ามีรถตู้สาธารณะ นำเบาะมาเสริมบริเวณทางออกฉุกเฉิน ภายในรถตู้  เพื่อให้ผู้โดยสารนั่ง  ซึ่งถือว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ติดตั้งเบาะที่นั่งขวางทางออกประตูฉุกเฉิน ทำให้กีดขวางทางเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้โดยสารจะไม่สามารถออกได้ หากประตูด้านหน้าเปิดไม่ออก ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวได้มีการประกาศให้รถตู้ปรับเก้าอี้ผู้โดยสาร ไม่เกิน 13 ที่นั่ง ตั้งแต่ปี 2560 อีกทั้งหากผู้โดยสารจะต้องนั่งเบาะเสริม ที่บริเวณทางออกฉุกเฉินก็จะไม่ได้รับความสะดวกสบาย เนื่องจากเก้าอี้ไม่มีพนักพิงเหมือนเบาะทั่วไป และหากพบรถตู้โดยสารสาธารณะกระทำความผิดจะต้องถูกเปรียบเทียบปรับ ตาม พรบ. ขนส่งทางบก  แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ หากบรรทุกผู้โดยสาร เกิน 13 คนมีโทษปรับ 5,000 บาท แต่หากนำเบาะเก้าอี้กีดขวาง ทางออกฉุกเฉิน มีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท





ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จะลงในเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น ในจุดใหญ่ๆ ที่มีรถตู้ให้บริการจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผลปรากฎว่าก็สามารถช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวลงได้ นอกจากนี้ยังได้ฝากถึงประชาชน ผู้โดยสารหากพบเห็นรถตู้นำเบาะไปเสริมบริเวณทางออกฉุกเฉิน แถวหลังสุดของรถตู้สามารถโทรแจ้ง ได้ที่เบอร์ 1584 พร้อมแจ้งรายละเอียดของรถตู้ที่พบการกระทำความผิด เช่น ระบุเลขทะเบียนรถ เส้นทางที่รถวิ่ง หรือถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ขณะเดียวกันการลงพื้นที่ในวันนี้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกยังได้ตรวจความพร้อมการใช้งานของรถตู้โดยสารสาธารณะ เช่น จะต้องไม่มีอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย รวมทั้งเรื่องของการแต่งกายของ พนักงานขับรถ ที่จะต้องแต่งกายสุภาพ ขณะเดียวกันยังได้อำนวยความสะดวก จัดระเบียบให้กับผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วนได้ขึ้นรถตู้อย่างปลอดภัย และเป็นไปตามจำนวนที่กฎหมายได้กำหนด





สำหรับการลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารสาธารณะเช้านี้ พบผู้กระทำความผิด เป็นรถตู้โดยสารสาธารณะทั้งสิ้น 5 ราย ประกอบด้วย แต่งกายไม่สุภาพ 2 ราย อุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องไม่ได้มาตรฐานโดยมีกระจกร้าว 1 ราย บรรทุกผู้โดยสาร เกิน จำนวน 13 คน 1 ราย และนำเบาะมาวางขวางทางออกฉุกเฉิน 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเขียนใบคำสั่งผู้ตรวจการและเปรียบเทียบปรับตามขั้นตอนของกฎหมาย





 



เกตุกนก ครองคุ้ม ผู้สื่อข่าว

ข่าวทั้งหมด

X