วิกฤตตะวันออกกลาง ราคาดีเซลพุ่ง รมว.พลังงาน เตรียมรับมือผลิตB20ราคาถูกกว่า3บาท

11 พฤษภาคม 2561, 21:32น.


จากสถานการณ์ตะวันออกกลาง นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ส่งผลทำให้ราคาปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศน่าจะปรับเพิ่มขึ้นลิตรละ 1 บาท ที่ลิตรละ 30.42 บาท  ขณะนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างทำงานกับกรมสรรพสามิต 2-3 สัปดาห์เพื่อดูแลช่วยเหลือเรื่องภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 โดยสมัครใจ ในการผลิตน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ขายราคาถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 3 บาท โดยใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 3,000ล้านบาทสนับสนุน คาดว่าจะเริ่มมีจำหน่ายปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นกรกฎาคมนี้



นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันและแอลพีจีตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์ เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองระหว่างประเทศและความหวั่นเกรงว่าเหตุการณ์ในตะวันออกกลางอาจบานปลาย ดังนั้น เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุนก๊าซแอลพีจี กระทรวงพลังงานจะติดตามสถานการณ์อีก 1 สัปดาห์ เพื่อเตรียมการประสานกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อบริหารราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้มให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป และห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนเกินราคาจำหน่ายปลีกที่กรมการค้าภายในกำหนด



และเพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการที่มีต้นทุนและราคาหน้าสถานีที่ต่ำ สนพ.จึงขอความร่วมมือผู้ค้าทุกรายไม่ให้มีพฤติกรรมชี้นำตลาดที่อาจนำมาสู่การจำกัดหรือลดการแข่งขัน ซึ่งภาครัฐจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและคาดว่ากลไกการแข่งขันด้านราคาในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันจะสะท้อนการแข่งขันด้านราคาโดยตรงที่โปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้น



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X