ขสมก.แจงเหตุไฟไหม้รถร่วมสาย40เพราะไฟช็อตห้องเครื่องยนต์สอบคนขับ-ตรวจสภาพรถศุกร์นี้

08 พฤษภาคม 2561, 17:22น.


หลังจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถโดยสารเอกชนร่วมบริการปรับอากาศ สาย 40 (เส้นทางลำสาลี - สายใต้เก่า) ทะเบียน 14 – 1341 กทม. บนถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้า บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเกตเวย์ เอกมัย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า รถโดยสารปรับอากาศคันที่เกิดเหตุเป็นรถของบริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ยี่ห้อ GOLDEN DRAGON (NGV) ผลิตที่ประเทศจีน  มีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปี สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องภายในห้องเครื่องยนต์ (ไฟช๊อต) และเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ แต่พนักงานประจำรถแจ้งให้ผู้โดยสารลงจากรถได้ทัน ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  โดยบริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ได้แจ้งบริษัท ฟินิคประกันภัย จำกัด ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารและประสานพนักงานสอบสวน เพื่อทำการเคลื่อนย้ายรถโดยสารคันที่เกิดเหตุออกจากจุดเกิดเหตุไปจอดที่อู่รังสิตแล้ว  และได้ประสาน ขสมก.ส่งเจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบสภาพรถโดยสาร 



หลังจากนั้น ขสมก.ได้แจ้งให้บริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ส่งตัวพนักงานขับรถโดยสารคันที่เกิดเหตุมารายงานตัว เพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง เมื่อเวลา 14.00 - 15.00 น. และให้บริษัทฯ ตรวจสอบสภาพรถโดยสารอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้พร้อมสรุปรายงานและร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีกในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม 2561 รวมถึงประสานงานกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นำรถโดยสารปรับอากาศเอกชนร่วมบริการสาย 40 ยี่ห้อ GOLDEN DRAGON (NGV) ไปดำเนินการตรวจสภาพอย่างละเอียดทุกคันวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2561 เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก



ส่วนรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) 100 คันของ ขสมก.ที่วิ่งให้บริการประชาชนขณะนี้เป็นรถโดยสารปรับอากาศยี่ห้อ Bonluck ส่วนประกอบตัวถัง และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ  ผลิตจากวัสดุไม่ลามไฟและมีใบ certificate รับรองคุณภาพมาตรฐานการผลิต ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่า  รถโดยสารปรับอากาศรุ่นใหม่ของ ขสมก.มีความปลอดภัยไม่เกิดเพลิงไหม้



 



 

ข่าวทั้งหมด

X