ปชช.ชมความงาม 11 ริ้วขบวน การจัดงานใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เมษายน 2561, 19:25น.


การจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 21 - 25 เม.ย.นี้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน  พร้อมกล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรีที่ได้ทรงนำพาและพัฒนาประเทศให้เป็นปึกแผ่นและมีความเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ 236ปี





ในพิธีเปิดวันนี้ บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ก็มีริ้วขบวนที่แสดงถึงประวัติความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์และเหตุการณ์สำคัญสมัยรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 10  ภายใต้แนวคิด "รัตนโกสินทร์เรืองรอง” จำนวน 11 ริ้วขบวน ซึ่งมีดารานักแสดงชื่อดังมาร่วมเดินตามขบวนต่าง ๆ ด้วย เช่น แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล และเต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์ ซึ่งเคลื่อนขบวนจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ผ่านถนนราชดำเนินกลาง สนามหลวงและถึงโรงละครแห่งชาติ  ซึ่งแต่ละขบวนก็ตกแต่งอย่างสวยงามตระการตา แตกต่างไปแต่ละยุคสมัย





ทั้งนี้สำหรับขบวนทั้ง 11 ริ้วขบวน ได้แก่ ริ้วขบวนเฉลิมฉลอง 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์



 





รัชกาลที่ 1 สร้างบ้านแปงเมือง ก็มีดารานักแสดงชื่อดัง เต้ย พงศกร มาร่วมแสดงเป็นแม่ทัพเอก 





รัชกาลที่ 2 ฟูเฟื่องวรรณกรรม ขบวนถ่ายทอดผ่านการแสดงโขนชุด พระรามข้ามสมุทร  





รัชกาลที่ 3 เลิศล้ำเศรษฐกิจ แสดงความสัมพันธ์ค้าขาย ระหว่างไทยจีน





รัชกาลที่ 4 แนวคิดอารยะ จำลองพระนครคีรี อัจริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ และขบวนนี้ก็มีนักแสดงสาวชื่อดังปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล เข้าร่วมด้วย





รัชกาลที่ 5 วัฒนะสู่สากล ขบวนเป็นรูปรถไฟ เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ริเริ่มขึ้นในสมัยดังกล่าว





รัชกาลที่ 6 มากล้นการศึกษา ซึ่งนักแสดงมาจากนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักเรียนจากโรงเรียนวชิราวุธ เข้าร่วม





รัชกาลที่ 7 ประชาธิปไตย มีการแสดงเดี่ยวระนาดเอกจากนักดนตรีฝีมือดีด้วย





รัชกาลที่ 8 นำไทยสามัคคี จำลองเยาวราช สมัยครั้งรัชกาลที่ 8 เสด็จประภาสสำเพ็งเพื่อขจัดความขัดแย้งระหว่างชาวไทย-จีนในเวลานั้น





รัชกาลที่ 9 พระบารมีเปี่ยมล้น ริ้วขบวนเป็นเรือสุพรรณหงส์จำลอง นำเสนอการรื้อฟื้นพระราชพิธี กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค





รัชกาลที่ 10 ประชาชนเปี่ยมสุข มีการนำกิจกรรมต่างๆ ที่ทรงได้ ริเริ่มและสานต่อ เช่นกิจกรรมจิตอาสา กิจกรรม bike for Dad มาร่วมในชุดการแสดงด้วย





ซึ่งตลอดการแสดงตั้งแต่บริเวณถนนราชดำเนินกลางมีประชาชนจำนวนมากต่างมารอถ่ายภาพริ้วขบวนอย่างเนืองแน่น โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในพื้นที่นอกจากนี้ ตลอดทั้งการจัดงาน 5 วันของการจัดงานก็มีกิจกรรมในพื้นที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ โรงละครแห่งชาติ มีการแสดงนาฏยหุ่นไทย โขนเรื่อง "รามเกียรติ์ ชุดรามราชจักรี” อุปรากรจีน (งิ้ว) เรื่อง รามเกียรติ์ และกิจกรรมในโซน "เสน่ห์ไทยเมื่อวันวาน”มีการสาธิตภูมิปัญญาและจำหน่ายอาหารไทยโบราณ  บริการให้เช่าชุดไทยย้อนยุค ถ่ายภาพย้อนวันวาน  และกิจกรรมเสวนาทางวิชาการที่เกี่ยวเนื่องกับกรุงรัตนโกสินทร์ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และการแสดงทางวัฒนธรรม เช่น หุ่นละครเล็ก คลองบางหลวง มหกรรมการแสดงพื้นบ้านนานาชาติ และกิจกรรมยลวังหน้ายามเย็น เยี่ยมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ 





ส่วนกิจกรรมที่สวนสันติชัยปราการ (บางลำพู) จัดเป็นโซน "เสน่ห์บางกอก” วิถีชุมชนกรุงเทพมหานคร  ร้านค้าของที่ระลึกชุมชนในบางกอก จุดถ่ายภาพ วิถีวัฒนธรรมชุมชนบางลำพู การแสดงทางวัฒนธรรม และมีมัคคุเทศก์น้อยนำชมงาน 



ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  มีการจัดงาน "เสน่ห์วิถีถิ่น วิถีไทย” ตลาดประชารัฐร่วมใจ ของดีบ้านฉันจาก 4 ภาค สาธิตวิถีชีวิตชุมชน ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น จำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง และกิจกรรมการแสดงพื้นบ้าน นอกจากนี้รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ก็มีกิจกรรม  มีนิทรรศการและมหกรรมการแสดงพื้นบ้านนานาชาติ ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กิจกรรมไหว้พระเสริมสิริมงคล เยี่ยมยล ชมวัง พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และศาสนสถาน เช่นวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดสุทัศนเทพวราราม วังบางขุนพรหม วังปารุสกวัน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มิวเซียมสยาม พิพิธบางลำพู  เทวสถาน ซึ่งสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีรถโดยสารให้บริการฟรี



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X