รัสเซีย ยืนยันไม่เคยเข้าไปทำลายหลักฐานในจุดที่หลายฝ่ายสงสัยว่าซีเรียใช้อาวุธเคมี

16 เมษายน 2561, 20:19น.


นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์รายการฮาร์ดท็อล์คของสถานีโทรทัศน์บีบีซีว่า รัสเซียปฏิเสธว่าไม่เคยเข้าไปทำลายหลักฐานในซีเรีย โดยเฉพาะจุดที่หลายฝ่ายสงสัยว่ากองทัพซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือน ซึ่งเป็นสาเหตุให้สหรัฐฯ อังกฤษและฝรั่งเศส ใช้ปฏิบัติการทางทหาร ด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มซีเรียเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว นอกจากนี้ เขาย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า รัฐบาลซีเรีย พันธมิตรของรัสเซีย ไม่เคยใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนตามที่ถูกกล่าวหาหลักฐานต่างๆที่รัฐบาลฝรั่งเศส อังกฤษและสหรัฐฯอ้างอิงส่วนใหญ่มาจากการรายงานของสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ที่สำคัญคือกรณีที่เกิดขึ้นเป็นการแต่งเรื่องเท็จของกบฏซีเรียเพื่อให้ชาติตะวันตกและสหรัฐฯใช้เป็นเหตุผลในการยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรีย



นายลาฟรอฟ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ขณะที่หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีระหว่างประเทศคือองค์กรห้ามใช้อาวุธเคมี(โอพีซีดับเบิลยู)เรียกประชุมประเทศสมาชิกเป็นการด่วนในวันนี้ ขณะเดียวกัน คณะผู้ตรวจสอบอาวุธจากโอพีซีดับเบิลยู ที่อยู่ในซีเรียในขณะนี้ยังไม่ได้ลงพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนในเมืองดูมา เมื่อวันที่ 7 เมษายน



ด้านนายปีเตอร์ วิลสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำโอพีซีดับเบิลยู อ้างคำพูดของเลขาธิการของโอพีซีดับเบิลยูว่า พวกเขาอยู่ระหว่างการรอผลตรวจสอบอาวุธเคมีจากคณะผู้ตรวจสอบอาวุธที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติงานในซีเรีย



นายเคนเนธ วาร์ด เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำโอพีซีดับเบิลยู แสดงความกังวลว่า รัสเซีย อาจจะเข้าไปทำลายหลักฐานในจุดเกิดเหตุ



 



ทีมต่างประเทศ



CR:thebreakingnewsheadlines.com,BBC



 

ข่าวทั้งหมด

X