กฟน.เร่งย้ายสายไฟฟ้าลงใต้ดินบริเวณย่านการค้าสำคัญในกรุงเทพฯ

09 เมษายน 2561, 11:07น.


การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)



นายประสงค์ คุ้มประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณถนนพระราม 1 สี่แยกปทุมวัน ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ศูนย์การค้าสยาม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้าใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อเดินหน้าสร้างมหานครไร้สาย Smart Metro



นายประสงค์ กล่าวว่า กฟน. ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง โดยมีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินและรื้อถอนเสาไฟฟ้าบนถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท และล่าสุดถนนสุขุมวิท รวมระยะทางกว่า 23 กิโลเมตร และมีโครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จคือถนนพิษณุโลก (แยกพาณิชยการ-แยกยมราช) และถนนศรีอยุธยา (แยกพญาไท-แยกหมอเหล็ง) โดยในปีนี้จะเร่งดำเนินการอีก 2 เส้นทาง คือถนนพระราม 1 (แยกปทุมวัน-สะพานกษัตริย์ศึก) ระยะทาง 1.5 กม. และถนนราชปรารภ (แยกประตูน้ำ-ทางรถไฟ) ระยะทาง 0.6 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนระบบจ่ายไฟฟ้าจากสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินรวมถึงการรื้อถอนเสาไฟฟ้าบางส่วน มีความคืบหน้าไปแล้วมากกว่าร้อยละ 95 เพื่อมอบความสุขถนนสวยไร้สายให้กับประชาชนได้ร่วมเล่นเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ใจกลางเมืองอย่างปลอดภัยและมีสภาพแวดล้อมที่สวยงามเพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนเมษายนนี้ 



สำหรับเส้นทางที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ถือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว การเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินยังเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพราะลดความเสี่ยงที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าหรือทำให้ไฟฟ้าดับ เช่น ปัญหาลมพายุ และยังช่วยแก้ปัญหาสายสื่อสาร ทำให้พื้นที่โดยรอบมีทัศนียภาพที่สวยงามส่งเสริมการเจริญเติบโตทางธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดของ กฟน.มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 214.6 กิโลเมตรมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2564 ล่าสุดมีการทำงานผ่านไปแล้ว 43.5 กิโลเมตรคิดเป็นร้อยละ 20.3 และในปีนี้ยังมีแผนการดำเนินการโครงการเพิ่มเติมในพื้นที่ถนนวิทยุ และเส้นทางอื่นๆ ที่เป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจอีกด้วย โดยเสาไฟฟ้าที่หรือถอนจะส่งมอบให้กับกรุงเทพมหานครและกองทัพเรือเพื่อนำไปใช้ในโครงการปักเสาไฟฟ้าป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งในบริเวณชายทะเลบางขุนเทียนและบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าจังหวัดสมุทรปราการโดยมีเป้าหมายการส่งมอบเป็นจำนวน 15,000 ต้นภายในปี 2566



ในการจัดการกิจกรรมในวันนี้ทาง กฟน.ยังนำซองกันน้ำสำหรับใช้เล่นน้ำสงกรานต์มาแจกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณแยกปทุมวันและสยามสแควร์อีกด้วย



...



ผสข.ปิยะธิดา เพชรดี 



 

ข่าวทั้งหมด

X