พณ.รับมือสงครามการค้าโลก/ฟ้องแพ่งเปรมชัยเกือบ13ล้านบาท/บุรีรัมย์พบสุนัขบ้าเพิ่ม

27 มีนาคม 2561, 08:18น.


ข่าวเศรษฐกิจ กรณีการแข่งขันทางการค้าโลก นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ จะมีการหารือกับผู้ส่งออกในกลุ่มต่าง ๆ ทั้งสินค้าอุตสาหกรรมและเกษตรแปรรูป เกี่ยวกับสถานการณ์ และผลกระทบจากมาตรการการค้าของสหรัฐฯ และจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม



น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ากำลังตรวจสอบรายละเอียดของสินค้า 1,300 รายการที่สหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน หากส่งผลกระทบกับไทยก็สามารถส่งเรื่องเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยังองค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอได้ และต้องจับตาการนำเข้าสินค้าเหล่านี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับภาคอุตสาหกรรมในประเทศ



ใกล้เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เวลา 10.00 น. พลตำรวจเอก ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.(มค) พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.(กม) โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะร่วมกันแถลงข่าวเรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การให้บริการและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในการเดินทาง ของประชาชน ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561



การดำเนินคดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก จากการล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคิดคำนวณค่าเสียหายทางแพ่ง เปิดเผยว่า มูลค่าความเสียหายทางแพ่งในคดีของนายเปรมชัยและพวกทั้งสิ้น 12,797,724 บาท ประกอบไปด้วยเสือดำ ไก่ฟ้าและหมูป่า ไม่รวมค่าเสียหายทางระบบนิเวศของสัตว์ป่าทั้ง 3 ชนิด เนื่องจากยังไม่มีผลงานวิจัยทางวิชาการรองรับ



พนักงานสอบสวนกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) แจ้งข้อหาเพิ่มต่อนายเปรมชัย หลังกรมศุลกากร ยืนยันไม่พบข้อมูลการขอนำเข้างาช้างจาก ต่างประเทศ โดยแจ้งข้อหาตามความผิดพ.ร.บ.ศุลกากร มาตรา 27 ทวิ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของงาช้าง รวมค่าอากร หรือทั้งปรับทั้งจำ ซึ่งกรณีงาช้าง 4 กิ่งที่ยึดจากบ้านพักนายเปรมชัย ประเมินมูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท



ส่วนสำนวนคดีนายเปรมชัย พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นัดประชุมวันที่ 30 มีนาคม คาดว่าจะสรุปสำนวนส่งอัยการได้ทันที



เรื่องของพิษสุนัขบ้า วันนี้เวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรองกรมปศุสัตว์ ติดสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอสพญาไท ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมยื่นหนังสือและซักถามอธิบดีกรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับการจัดประมูลวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และการส่งมอบและการกระจายวัคซีนไปยังหน่วยงานต่าง ๆทั่วประเทศ



14:00 น. นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์, นายธนา ยันตรโกวิท รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย และผู้แทนกรมควบคุมโรค จะร่วมกันแถลงข่าว เกี่ยวกับสถานการณ์ และนโยบายการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ที่กรมปศุสัตว์ ถ.พญาไท



โดยที่บุรีรัมย์พบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวต้องสงสัยที่ส่งตรวจพิสูจน์เพิ่มอีก 2 ตัวอย่าง จากเดิมพบ 6 ตัวอย่าง รวมเป็น 8 ตัวอย่างใน 7 อำเภอ ทำให้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง หรือเขตควบคุมโรคระบาดสัตว์ที่ต้องควบคุมป้องกันอย่างเข้มข้น จากการสำรวจพบว่าทั้งจังหวัดมีสุนัข-แมว ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของมากถึง 216,109 ตัว ขณะนี้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 189,360 ตัว หรือประมาณร้อยละ 63.94



น.สพ. อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ สรุปสถานการณ์ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ประจำวันที่ 26 มีนาคมว่า การฉีดวัคซีนให้สุนัข-แมวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 จนถึงวันนี้ รวม 3,014,137 ตัว สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในคนนั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคม–25 มีนาคม มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ส่วนการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ช่วงมกราคม-25 มีนาคม มีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว (อายุ 30 วัน) จำนวน 39 จังหวัด ปัจจุบันคงเหลือ 27 จังหวัด



ในวันนี้ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร บรรยายพิเศษหัวข้อ บทบาทของศาลยุติธรรมที่มีต่อระบบเศรษฐกิจและความเจริญของสังคมไทย ที่ห้องประชุมสำนักงานศาลยุติธรรม อาคารศาลอาญา ชั้น12



โดยที่อาคารศาลอาญา ชั้น12 เช่นเดียวกัน นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แถลงข่าวกรณี น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว จำเลยคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น สนทนากับเพื่อนสนิท และส่งภาพชุดผู้ต้องขังในห้องพิจารณาศาลจังหวัดขอนแก่น



นอกจากนี้ ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา10 เป็นโจทก์ฟ้องนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช.กับพวกรวม 10 คน เป็นจำเลยฐานมั่วสุม ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองในการชุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี 2552  เบิกตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ



ส่วน นายสุกิจ พูนศรีเกษม หรือทนายสุกิจยื่นหนังสือต่อเลขาธิการศาลยุติธรรมเพื่อดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมโจมตีกล่าวหาทนายสุกิจ กรณีสลากกินแบ่งรางวัล 30 ล้านบาท โดยเมื่อวันเสาร์นายสุกิจ และนายฐนุกา เหลืองใหม่เอี่ยม หรือ แผน แจ้งความไว้ที่สน.บางเขน



ที่กระทรวงศึกษาธิการ วันนี้ สมาพันธ์สภาวิชาชีพ จะไปยื่นคัดค้าน ร่าง พรบ.การอุดมศึกษาฯ ที่กระทบต่อสภาวิชาชีพ ต่อน.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ



ที่กระทรวงศึกษาธิการ ยังมีกรณีการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนสำนักงานปลัด (อ.ก.พ.สป.) วาระพิจารณาโทษวินัยร้ายแรงนางรจนา มีมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0  นางรจนา สินที ข้าราชการซี 8 กระทรวงศึกษาธิการ กระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย กฎระเบียบราชการ มติคณะรัฐมนตรี นโยบายของรัฐบาล และฐานปฏิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต ฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 82 (2) มาตรา 83 (1) (4) และ (7) แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามมติ ครม.เกี่ยวกับการลงโทษข้าราชการผู้กระทำผิดวินัยร้ายแรงฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ จึงมีมติลงโทษไล่นางรจนา ออกจากราชการ โดยให้มีผลทันที ส่วนการขยายผลบุคคลอื่นคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกำลังดำเนินการ หากมีใครเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการทางวินัยต่อไป กระทรวงจะส่งข้อกล่าวหาให้นางรจนารับทราบ และส่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อใช้ประกอบดำเนินคดีอีกทางหนึ่ง



ส่วนการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ต.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่าพบความผิดปกติเพิ่มขึ้นเป็น 53 จังหวัด งบประมาณ 107 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 87 ของงบประมาณทั้งหมด ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 9 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน เชียงราย และ อุบลราชธานี ส่วนอีก 23 จังหวัด อยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนการทุจริตเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ในส่วนของนิคมสร้างตนเอง, ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง (ศูนย์ ชาวเขา) พบความผิดปกติในการเบิกจ่ายงบประมาณ 6 แห่ง รวมวงเงินงบประมาณ 125 ล้านบาท คือ นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ จังหวัดอุดรธานี บอร์ด ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนแล้ว อีก 2 นิคม ได้ส่งเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อไปคือนิคมสร้างตนเองห้วยหลวง จ.อุดรธานี และนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น



...

ข่าวทั้งหมด

X