ศธ.สอบวินัยร้ายแรงซี8ทุจริตกองทุนเสมาฯ/สนช.นัดพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ61/พณ.กังวลเงินบาทแข็ง ทำให้รายได้ผู้ส่งออกลดลง

22 มีนาคม 2561, 08:02น.


+++กรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตรวจสอบพบว่ามีการโอนเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ไปยังบัญชีของบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง 22 บัญชี ระหว่างปี 2551-2561 เป็นเงินกว่า 88 ล้านบาท เบื้องต้นพบว่ามีข้าราชการที่เกี่ยวข้อง 5 คน โดยมีข้าราชการระดับ (ซี) 8 รับสารภาพว่าทุจริตแต่เพียงผู้เดียว ล่าสุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนนางรจนา สินที นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ระดับ 8 ศธ. โดยแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อ ฐานทำความผิดในคดีอาญา



+++นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เปิดเผยว่า การตรวจสอบคืบหน้าไปมาก ได้ไล่ตรวจสอบเอกสารย้อนหลังถึงปี 2552-2555 และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารที่เหลือ แต่จากข้อมูล 3 ปีข้างต้น พบว่ามีการนำเลขบัญชีธนาคารผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นบัญชีของสถานศึกษาซึ่งเป็นผู้รับโอน และทำบันทึกเพื่อขออนุมัติแต่ต้น จากที่ตรวจสอบพบการดำเนินการขออนุมัติใน 2 ลักษณะ คือ ขออนุมัติหลักการจากมติที่ประชุมเพื่อขออนุมัติจ่าย และขออนุมัติจ่ายเงินเพื่อโอนเงินเข้าธนาคาร ซึ่งการอนุมัติขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจอนุมัติทั้งหมดในคราวเดียว หรืออนุมัติเห็นชอบหลักการ และมอบอำนาจผู้มีอำนาจในระดับล่างอนุมัติเบิกจ่าย



+++นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาขอข้อมูลผู้เกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าว เพื่อขยายผลสืบสวนเพิ่มเติม และในวันที่ 26 มี.ค.นี้ มีการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (อ.ก.พ. สป.ศธ.) เพื่อพิจารณาสอบสวนวินัยร้ายแรงข้าราชการระดับซี 8 รายดังกล่าว ซึ่งโทษมีสองกรณีคือ ปลดออกหรือไล่ออก และสัปดาห์หน้าจะประชุมคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เพื่อพิจารณาแนวทางการเยียวยานักเรียนและครูที่ไม่ได้รับเงิน



+++การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) วันนี้ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 จำนวน 1.5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินการตามภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาล และตั้งงบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง



+++ นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือนก.พ.ไทยมีมูลค่าการส่งออก 20,365.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.26 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 การนำเข้ามีมูลค่า 19,557.6 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.0 ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 807.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 17,474.5 ล้านบาท สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้รายได้ของผู้ส่งออกในรูปเงินบาทลดลงแล้ว หากยังปล่อยให้แข็งค่าไปเรื่อยๆ จะทำให้รายได้ของผู้ส่งออกลดลงไปเรื่อยๆ



+++นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามเรื่องนี้อยู่ ไปก้าวก่ายหรือสั่งการไม่ได้



+++นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือน ก.พ.อยู่ที่ระดับ 89.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 91.0 จากเดือน ม.ค.และเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) กังวลต่อต้นทุนการผลิตทั้งจาก ราคาวัตถุดิบ ค่าจ้างขั้นต่ำที่เตรียม ปรับขึ้นวันที่ 1 เม.ย.นี้ รวมทั้งตลาดมีการแข่งขันสูง ประกอบกับเดือน ก.พ.มีวันทำงานน้อย ผู้ส่งออก กังวลมาตรการกีดกันทางการค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น



+++คดีของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกถูกดำเนินคดีหลายข้อหาฐานลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี นายเปรมชัย นายยงค์ โดดเครือ นายธานี ทุมมาศ และนางนที เลียมแสน 4 ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่า เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้สอบปากคำเพิ่มเติม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ร่วมสอบปากคำด้วย คือพฤติการณ์เกี่ยวกับการเข้าไปในพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าที่ทำให้เสียหายต่อระบบนิเวศ ซึ่งเกี่ยวกับคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายกับนายเปรมชัยและพวก ส่วนคดีอาญา ข้อหาคดีล่าสัตว์ป่าต้องรอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยจะพยายามจะเร่งให้เสร็จภายใน 1-2 วันนี้จะเสร็จก่อนวันที่ 25 มีนาคมนี้แน่นอน ส่วนการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ขณะนี้ยังไม่มี แต่ในส่วนของอัยการ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอัยการ ทั้งนี้ ในส่วนคดีดังกล่าวนายเปรมชัยและพวกยังคงให้การปฏิเสธ



+++นายปรีชา ใคร่ครวญ คู่กรณีในคดีสลากรางวัลที่ 1 มูลค่า 30 ล้านบาท กล่าวว่า ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ พร้อมทนายความจะเดินทางไปที่กระทรวงยุติธรรม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องขอความเป็นธรรมในหลายๆ เรื่อง โดยจะไปร้องเรียนที่สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม และจะไปร้องขอความเป็นธรรมที่สภาทนายความด้วย



เเฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X