คนงานรถไฟในฝรั่งเศส ขยายระยะเวลานัดหยุดงาน ยกระดับท้าทายอำนาจผู้นำ

21 มีนาคม 2561, 21:39น.


รอยเตอร์ รายงานอ้างสหภาพแรงงานซีจีทีของฝรั่งเศสว่า การประลองกำลังกันระหว่างแรงงานรถไฟกับรัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ส่อเค้าว่าอาจจะยืดเยื้อไปอีกหลายเดือน คาดว่าจะกระทบการรถไฟและระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆทั่วประเทศ หลังแกนนำสหภาพแรงงานพูดเป็นนัยว่า พวกเขาอาจจะนัดหยุดงานประท้วงเรื่อยไปจนกว่ารัฐบาลจะยอมยกเลิกแผนปฏิรูปองค์กรของบริษัทเอสเอ็นซีเอฟ วิสาหกิจการรถไฟของรัฐบาล โดยเฉพาะแผนปรับโครงสร้างองค์กร เนื่องจาก มีปัญหาหนี้สินจำนวนมาก การยกเลิกระบบการจ้างงานตลอดชีวิตจนกว่าจะเกษียณอายุ การขึ้นค่าจ้างทุกปีแบบอัตโนมัติและสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับบำเหน็จบำนาญต่างๆ



การประท้วงที่สหภาพแรงงานกำหนดไว้คือ 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนนี้เป็นต้นไป มีแผนจะนัดหยุดงานประท้วงสัปดาห์ละ 2 วัน จะประท้วงไปจนครบ 3 เดือน แต่ล่าสุดแกนนำสหภาพแรงงานซีจีที แจ้งให้เพื่อนร่วมงานทราบว่า อาจจะนัดหยุดงานประท้วงต่อเนื่องไปอีกหลายเดือนหลังครบกำหนดการประท้วงเดิม 3 เดือนแล้ว ครั้งนี้จะเป็นการประท้วงครั้งล่าสุด นับตั้งแต่นายมาครง เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังการให้คำมั่นต่อประชาชนว่าจะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งหลายๆมาตรการที่รัฐบาลดำเนินการมาดูเหมือนจะเริ่มส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ



ด้านนายกีโยม เพพี ประธานบริษัทเอสเอ็นซีเอฟระบุว่าเขาไม่เคยเห็นการประท้วงที่ยืดเยื้อและการขู่จะนัดหยุดงานประท้วงนานหลายเดือนเช่นนี้มาก่อน



สำหรับสหภาพแรงงานซีจีที เป็นสหภาพแรงงานรถไฟขนาดใหญ่ที่สุด มีคนงานรถไฟเป็นสมาชิก 150,000 คน เคยเป็นแกนนำในการประท้วงในปี 2538 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นคือนายอแลง จุปเป ต้องยกเลิกแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ และลาออกในเวลาต่อมา



ทีมต่างประเทศ



CR:Reuters



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X