นายกฯสั่งกรมชลฯพร้อมรับสถานการณ์น้ำจากพายุฤดูร้อน/ทิชา ยื่นกว่า8หมื่นรายชื่อให้พล.อ.ประวิตรลาออก/ ไทย-กัมพูชา สานสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

21 มีนาคม 2561, 19:11น.


+++นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนว่าระหว่างวันที่ 20 - 23 มีนาคม 2561 จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะได้รับผลกระทบวันที่ 20 มีนาคม 2561 ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะเริ่มได้รับผลกระทบในวันนี้



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมการรับมือกับพายุฤดูร้อน ซึ่งในส่วนของกรมชลประทาน ได้ให้โครงการชลประทานทุกแห่งเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจจะได้รับผลกระทบ ทั้งในพื้นที่นอกเขตและในเขตชลประทาน ด้วยการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ และเครื่องสูบน้ำให้มีความพร้อมใช้งาน สามารถปฏิบัติงานช่วยเหลือบรรเทาภัยที่เกิดจากน้ำได้อย่างทันท่วงที



+++นางทิชา ณ นคร  อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ  ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเรียกร้องให้เร่งดำเนินการตามกฎหมายกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีครอบครองนาฬิกาหรู 25 เรือน มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท  ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูง ควรแสดงบัญชีทรัพย์สินดังกล่าว แต่พล.อ.ประวิตรไม่แสดงบัญชีทรัพย์สินฯ ไว้  และยังเลื่อนการชี้แจงถึง 4  ครั้ง  ทั้งที่ประชาชนและสังคมอยากรู้ว่านาฬิกาเป็นของเพื่อน ของขวัญ หรือเงินทอน หากป.ป.ช. ไม่สามารถให้คำตอบได้ก็ไม่ควรมี ป.ป.ช.  นางทิชา  กล่าวว่า การที่พล.อ.ประวิตร ระบุเมื่อวันที่ 31 มกราคมว่าจะลาออกถ้าประชาชนไม่ต้องการ  ซึ่งได้รวบรวมรายชื่อประชาชน จำนวน 81,148  คน เพื่อเรียกร้องให้พล.อ.ประวิตรลาออก โดยการยื่นรายชื่อถือเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ 



+++พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ ในโอกาสเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (General Border Committee - GBC) ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 19 – 21 มีนาคม 2561 พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงผลการเข้าพบว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชานับเป็นเพื่อนคนสำคัญและรู้จักกันมาอย่างยาวนาน  มีบทบาทที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและกัมพูชา ส่งผลให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างกันมีความใกล้ชิดแน่นแฟ้น โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวอวยพรวันเกิดนายกรัฐมนตรี ขอให้นายกรัฐมนตรีมีสุขภาพแข็งแรงและประสบความสำเร็จในภารกิจทุกประการ 



+++รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ทั้งสองได้มีการหารือถึงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง และจะร่วมกันที่จะติดตามบุคคลที่กระทำผิดกฎหมายและหลบหนีคดีเข้าไปอยู่ในทั้งสองประเทศ เพื่อไม่ให้กลุ่มบุคคลใดใช้ไทยและกัมพูชาเป็นฐานในการก่อความไม่สงบและทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกัน 



+++ส่วนพื้นที่บริเวณชายแดนที่ทับซ้อนและยังหาข้อสรุปไม่ได้ ควรร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสค้าขายระหว่างกันอย่างสะดวก และหวังว่าความเชื่อมโยงด้วยเส้นทางรถไฟในอนาคต จะเพิ่มมูลค่าการค้าขายระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดช่วงบ่ายที่ 1,801.43 จุด เพิ่มขึ้น 1.59 จุด มูลค่าการซื้อขาย 56,130.66 ล้านบาท  น.ส.จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า นักลงทุนเทรดอย่างระวังตัวมากขึ้น ในช่วงรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในช่วงเช้าพรุ่งนี้ ประเด็นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทั่วโลกเวลานี้ต่างคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 อยู่แล้ว เพียงแต่รอดูว่าปีนี้เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกี่ครั้ง ซึ่งต่างก็กลัวว่าจะปรับขึ้นมากกว่า 3 ครั้ง จึงรอดูความชัดเจน



+++ตลาดฯก็ยังเป็นห่วงเรื่องสงครามการค้า จากที่สหรัฐฯจะเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก และอลูมิเนียม ทำให้วิตกว่าจะเกิดการตอบโต้การค้าหรือไม่ เพราะการเก็บภาษีก็ทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นไปด้วย อีกทั้งราคาน้ำมันก็ยังทรงตัวในระดับสูง ส่วนเศรษฐกิจของไทย ยังมีโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมไปถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งทำให้เชื่อว่าตลาดบ้านเราน่าจะยังไปได้อยู่



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 135.41 จุด ปิดที่ 31,414.52 จุด



+++ครอบครัวญาติเพื่อนสนิทร่วมรดน้ำศพ อโนเชาว์ ยอดบุตร อดีตพระเอกภาพยนตร์ ซึ่งจากไปอย่างสงบในวัย 59 ปี พิธีรดน้ำศพ อโนเชาว์ ที่ศาลา 4 วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เป็นไปอย่างโศกเศร้า มีครอบครัวยอดบุตร ญาติ เพื่อนสนิทร่วมพิธี สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพ จะมีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 มีนาคม และทำพิธีฌาปนกิจในวันที่ 26 มีนาคม เวลา 14.00 น.



+++น.อ.หญิง เอื้อมพร ยอดบุตร พี่สาวของอโนเชาว์ เปิดเผยว่า น้องชายเริ่มมีอาการหอบ หายใจไม่สะดวก ตั้งแต่ช่วงสายเมื่อวานนี้ ต้องให้ออกซิเจนและพ่นยาจนอาการดีขึ้น กระทั่งช่วงเวลา 03.00 น. อาการกลับมาไม่สู้ดีนัก จนกระทั่ง เวลา 04.30 น.วันนี้ 21 มี.ค. ได้จากไปอย่างสงบ ตนและคนในครอบครัวเสียใจกับการจากไปของน้องชาย แต่ก็ดีใจที่น้องชายไม่ต้องทรมานจากอาการเจ็บป่วยที่เป็นเจ้าชายนิทรามานานถึง 34 ปี 5 เดือน



+++บีบีซีและหนังสือพิมพ์อินดิเพนเดนท์ของอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไนจีเรียและชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ว่า กลุ่มติดอาวุธโบโกฮารามของไนจีเรีย ปล่อยตัวนักเรียนหญิงราว 110 คนในวันนี้ หลังถูกลักพาตัวไปจากโรงเรียนในเมืองดัปชิ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า รถบรรทุกของกลุ่มโบโกฮารามได้ลำเลียงนักเรียนหญิงกลุ่มดังกล่าวกลับบ้านเมื่อเช้านี้ แต่ไม่มีรายละเอียดอย่างชัดเจนเรื่องลักษณะและวิธีการส่งตัวเด็กกลุ่มนั้นกลับบ้านว่าคนร้ายใช้รถบรรทุกลำเลียงเด็กหญิงเหล่านั้นไปส่งในพื้นที่ใด



+++บีบีซี รายงานว่า กองทัพอิสราเอล ยอมรับอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า กองทัพอากาศอิสราเอล ส่งเครื่องบินรบรุ่นเอฟ-15 จำนวน 4 ลำและรุ่นเอฟ-16 อีก 4 ลำไปโจมตีทางอากาศยังเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อัลกูบาร์ในเมืองเดียร์ อัลซูร์ทางภาคตะวันออกของซีเรียระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2550



+++ด้านรัฐบาลซีเรีย ปฏิเสธว่าจุดที่อิสราเอล โจมตีไม่ใช่ที่ตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ รัฐบาลซีเรีย สงสัยมานานแล้วว่าอิสราเอลอาจจะอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนั้น แต่อิสราเอลไม่เคยยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นผู้ลงมือโจมตี และเพิ่งจะแถลงยอมรับในวันนี้ การยอมรับดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะผู้ตรวจสอบปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิสราเอล ยกเลิกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่แสดงความเห็นเรื่องปฏิบัติทางทหารของอิสราเอลในซีเรียระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2550 มีผลให้การพูดคุยประเด็นนี้ต่อสาธารณะไม่มีความผิดทางอาญาอีกต่อไป



CR: รัฐบาลไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X