กลุ่มจี-20 เสนอให้สหรัฐฯและจีน พูดคุยกันมากขึ้น ป้องกันสงครามการค้า

21 มีนาคม 2561, 17:18น.


รอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือกลุ่มจี-20ว่า บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางจากกลุ่มจี-20 ที่ประชุม 2 วันในกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา โดยวันนี้เป็นวันสุดท้าย ปฏิเสธแนวคิดเรื่องการปกป้องตลาดภายในของสหรัฐฯ พร้อมทั้งเสนอแนะให้สหรัฐฯและประเทศจีนที่มีปัญหาขัดแย้งเรื่องการค้าให้พูดคุยให้บ่อยมากขึ้น เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและป้องกันไม่ให้เกิดสงครามการค้า



กลุ่มจี-20 ย้ำถึงแถลงการณ์ร่วมของการประชุมครั้งที่แล้วที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี ว่า ทุกฝ่ายที่มีปัญหาขัดแย้งเรื่องการค้าควรจะจัดเวทีพูดคุยเรื่องการค้าให้บ่อยมากขึ้น และดำเนินตามมาตรการต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง เพิ่มเติมว่ากลุ่มจี-20 จะดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของกลุ่มจี-20 ต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุม หารือปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่อาจจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในภาพรวม ขณะเดียวกัน รอยเตอร์ ตั้งข้อสังเกตว่า การประชุมของกลุ่มจี-20 ในครั้งนี้นับว่าล้มเหลวในแง่ที่ไม่มีมาตรการที่ชัดเจนเพื่อป้องกันสงครามทางการค้าที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้



ที่สำคัญคือการประชุมของกลุ่มจี-20 ในครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วันก่อนที่มาตรการของรัฐบาลสหรัฐฯเรื่องการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมที่ร้อยละ 25 และร้อยละ 10 จะเริ่มมีผลในวันศุกร์นี้ นอกจากนี้ สหรัฐฯจะแถลงในวันศุกร์นี้เรื่องการขึ้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและโทรคมนาคมของจีนรวมมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสหรัฐฯกล่าวหาจีนว่าฐานละเมิดกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ



ทีมต่างประเทศ



CR:Reuters

ข่าวทั้งหมด

X