กรมศุลฯ ขอตรวจเพิ่มก่อนสรุปว่าเปรมชัย-ภรรยา นำเข้างาช้าง-ปินคาบศิลา เสียภาษีถูกต้องหรือไม่

21 มีนาคม 2561, 16:35น.


ความคืบหน้าการตรวจสอบงาช้างแอฟริกาจำนวน4กิ่ง 2คู่ และปืนคาบศิลา ที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากบ้านพักนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร และกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน)ว่ามีการนำเข้าและเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ วันนี้ นายณัฐวุฒิ สระฏัน ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนปราบปรามที่ 1  กรมศุลกากร เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.)เพื่อตรวจสอบงาช้างและอาวุธปืน พร้อมเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลของกรมศุลกากรไม่พบว่านายเปรมชัยและภรรยาแจ้งเสียภาษีและขออนุญาตนำเข้างาช้างและปืนคาบศิลา แต่ทั้งนี้เพื่อความชัดเจนจะต้องกลับไปตรวจสอบในฐานข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อหาพยานหลักฐานให้ชัดเจนว่า ทั้งนายเปรมชัยและภรรยา รวมทั้งญาติที่ครอบครองงาช้าง มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ1-2วัน  โดยส่วนใหญ่แล้วตามกฎหมายของกรมศุลกากรจะไม่อนุญาตให้นำงาช้างแอฟริกาเข้ามาภายในประเทศ นอกจากรูปแบบของการวิจัย เพราะเป็นสินค้าห้ามนำเข้า แต่หากจะมีการนำเข้าต้องมีการขออนุญาตจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



ด้านพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า การดำเนินคดีเกี่ยวกับงาช้างที่มีชื่อนางคณิตตา กรรณสูต เป็นผู้ครอบครองจากการสอบปากคำ นางคณิตตา อ้างว่าเป็นมรดกที่ได้รับมอบเมื่อปี 2524 แต่ไม่มีเอกสารยืนยันกับตำรวจ ซี่งยังถือว่ามีความผิด ยืนยัน ไม่ต้องกังวลว่าคดีจะขาดอายุความ เพราะนับเป็นคดีตั้งแต่วันที่ตรวจยึดได้ที่บ้านพัก คือวันที่7 กุมภาพันธ์ 2561 มั่นใจว่า หลักฐานที่ตำรวจมีสามารถเอาผิดผู้ต้องหาในคดีนี้ได้แน่นอน





ส่วนอาวุธปืนคาบศิลา ขณะนี้ได้ให้กรมศุลกากรตรวจสอบแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินคดีได้ เนื่องจากกรมศุลกากรไม่สามารถยืนยันได้ว่าอาวุธปืนดังกล่าวนำเข้ามาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หรือมาจากที่ใด แต่การครอบครองปืนคาบศิลามีความผิด ตามพ.ร.บ.อาวุธปืน ซึ่งนายเปรมชัยถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ ก็ถือว่าหนักแล้ว



สำหรับการให้การของนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกและ ไซเตส  ในวันนี้ เป็นส่วนที่อัยการสั่งให้สอบเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้ดำเนินการตามที่อัยการสั่งครบหมดแล้ว แต่จะสั่งให้สอบเพิ่มเติมหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของพนักงานอัยการ ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงเอกสารรายงานผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอีกเพียงร้อยละ10เท่านั้น โดยได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้อัยการ ก่อนเวลา12.00น.ภายในวันพรุ่งนี้



ผู้สื่อข่าว: ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ



 

ข่าวทั้งหมด

X