โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง! รองปธ.สนช.โอด หลังไม่ร่างพรป.สส. ให้ศาลรธน.ตีความด้วย

21 มีนาคม 2561, 12:56น.


หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ไม่ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ



นาย สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. เปิดเผยว่า หากสนช.ทำในทางตรงกันข้ามคือไปส่งร่างให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็จะมีแรงกดดันสะท้อนมาว่าสนช.ต้องการยื้อการเลือกตั้งออกไป ซึ่งสนช.ได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบแล้ว และนาย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ก็ได้ชี้แจงไปแล้ว โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการให้เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการช่วยกาบัตรลงคะแนนแทนผู้พิการ ซึ่งสนช.ยืนยันอีกครั้งว่าไม่ใช่เป็นการลงคะแนนแทนแต่เป็นการช่วยเหลือผู้พิการ ซึ่งผู้พิการเองต้องสมัครใจให้ลงคะแนนแทนด้วย ซึ่งการกำหนดเช่นนี้เพื่อให้ผู้พิการเข้าถึงสิทธิในการเลือกตั้งมากขึ้นและเป็นการป้องกันบัตรเสีย



นายสุรชัย ยอมรับว่า อาจมีผลกระทบได้ หากในช่วงการเลือกตั้งมีผู้ยื่นร่างดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้วศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าร่างขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นปัญหาตามมาได้ แต่ก็ต้องดูว่าสุดท้ายแล้วศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาว่าอย่างไร



ส่วนกรณีที่สนช.ยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าบทเฉพาะกาลขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นาย สุรชัย ระบุว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าตัวบทเฉพาะกาลขัดต่อรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาลก็จะตกไป ดังนั้นต้องกลับมาใช้บทหลักแทน ยืนยันอีกครั้งว่าจะไม่กระทบต่อโรดแม็ปเลือกตั้งแน่นอน

ข่าวทั้งหมด

X