รองผบ.ตร.เผยผลประเมินความเสียหายระบบนิเวศทุ่งใหญ่ฯ3ล้านบาท หัวหน้าอุทยานฯให้ปากคำเพิ่ม

21 มีนาคม 2561, 11:43น.


การสอบปากคำนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร และกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด(มหาชน)และพวกรวม4คน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ในประเด็นที่สำนักอัยการสูงสุดร้องขอให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.)สอบปากคำเพิ่มเติม  พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า  วันนี้การสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง4คน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  โดยพนักงานสอบสวนได้มีการแจ้งพฤติการณ์ตั้งแต่เริ่มเข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกให้กับผู้ต้องหาทราบและลงนามรับทราบ ซึ่งผู้ต้องหาได้ยืนยันถึงคำให้การเดิมและยังปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา



สำหรับที่อัยการมีความเห็นสั่งให้ประเมินค่าเสียหายคดีทางแพ่ง เกี่ยวกับระบบนิเวศนั้น  สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ประเมินมูลค่าความเสียหายในอัตราขั้นต่ำ 3,000,000บาท และหากมีการแจ้งข้อหาก็เป็นดุลยพินิจของอัยการเป็นผู้พิจารณา 



สำหรับในวันนี้ พนักงานสอบสวนได้ส่งหนังสือเชิญให้นายวิเชียร ชิณวงษ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก เข้ามาพบ เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมรวมถึงเพื่อยืนยันพฤติการณ์ของผู้ต้องหาในคดีที่เกิดขึ้นทั้งหมด ส่วนผลนิติวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่สมบูรณ์ประมาณ ร้อยละ 10 ที่อัยการร้องขอมาเช่นกัน ขณะนี้ ได้ส่งหนังสือเร่งรัดไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแล้ว คาดว่าวันนี้จะมีการสรุปผลดังกล่าว เพื่อเตรียมส่งอัยการในวันพรุ่งนี้



ส่วนการแจ้งข้อหาครอบครองงาช้างแอฟริกากับนางคณิตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัยและนางสาววันดี สมภูมิ ผู้ลงนามรับรองงาช้างเพิ่มเติม เกี่ยวกับการจดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จกับเจ้าพนักงานหรือไม่นั้น ภายหลังตรวจสอบพบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา ไม่ใช่งาช้างพาหนะไทย นั้น  พลตำรวจเอกศรีวราห์ กล่าวว่า ได้มีหารือกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯแล้ว และได้สั่งการกรมอุทยานฯเข้ามาร้องทุกข์ภายในวันที่ 23 มีนาคมนี้



ด้านนายเพ็ญวิชญ์ ศรีชัย ผู้อำนวยการกองนิติการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้จากพฤติการณ์ของผู้ต้องหาและจากข้อมูลการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในข้อหาจดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จกับเจ้าพนักงาน แต่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานและหนังสือพฤติการณ์ทางคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทั้งสองคนเพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลพิจารณาไม่นาน



ส่วนนายวิเชียร ได้เดินทางมาที่ปทส.เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม พร้อมกล่าวว่า วันนี้มาตามหนังสือเชิญของพนักงานสอบสวน เพื่อให้การเพิ่มเติมในส่วนที่อัยการสูงสุดร้องขอมา ส่วนมูลค่าความเสียหายเกี่ยวกับระบบนิเวศ 3,000,000บาทในคดีทางแพ่งนั้น ตนเองมองว่าขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ หรือ หน่วยงานที่ทำการประเมิน

ข่าวทั้งหมด

X