นายกฯไม่บังคับพรรคการเมืองพบคสช.มิ.ย.นี้ /สืบหาทรัพย์พธม.ใช้ทอท.ตามคำสั่งศาลแพ่ง/กรมปศุสัตว์แถลง พิษสุนัขบ้า

21 มีนาคม 2561, 08:43น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30  น.



+++ต้องติดตามพรรคการเมืองเคลื่อนไหว คสช. เชิญพรรคการเมืองพูดคุยในเดือนมิถุนายน แต่ท่าที พรรคการเมืองจะไม่ให้ความร่วมมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า เรื่องนี้หากใครจะมาหรือไม่มาก็แล้วแต่ แต่หากไม่มาก็ต้องตอบประชาชนให้ได้ เพราะตนเองก็อยากให้ประชาชนรับรู้ถึงแนวทางการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคตร่วมด้วย ยืนยันว่าที่คสช.เชิญมาพูดคุย ตนเองไม่ได้ต้องการทราบนโยบายของพรรคการเมือง เพราะหากมาไม่ครบและไม่มีการพูดคุยก็จะไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้



+++ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกวิปสนช. กล่าวว่า ขณะนี้สนช.ได้ส่งร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ไปให้นายกฯ แล้ว ถือว่าหมดหน้าที่ของสนช. หลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของนายกฯ พิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป



+++นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวถึงการที่สนช.ยืนยันส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.เพียงฉบับเดียว ว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสนช. ส่วนกรธ.ไม่ได้ติดใจ เพราะเชื่อว่าข้อสังเกตของกรธ.ทั้ง 2 ข้อในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นั้น ไม่ทำให้การเลือกตั้งต้องเสียไปทั้งหมด ทั้งประเด็นการตัดสิทธิข้าราชการการเมือง เพราะหากในอนาคตศาลชี้ว่าขัดรธน.



+++นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งให้กลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมปิดท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชดใช้ค่าเสียหาย 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 3ธ.ค. 2551 จนกว่าจะชำระเสร็จ รวมทั้งให้จ่ายค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความแทนโจทก์เป็นเงิน 80,000 บาทว่า ขณะนี้ทอท.ได้ทำงานร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อสืบทรัพย์เพื่อนำมาชดใช้จ่ายค่าเสียหายให้แก่ ทอท. โดยล่าสุดสามารถสืบทรัพย์ล็อตแรกเพื่อนำมาชำระค่าเสียหายได้แล้ว



+++มีรายงานว่า การตรวจสอบหาหลักทรัพย์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นจำเลยทั้ง 13 คนได้จำนวนหนึ่งแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการตามขออายัดทรัพย์สินของจำเลยทั้ง 13 คน เบื้องต้นพบว่า บัญชีเงินฝากของจำเลยที่สามารถอายัดกับธนาคารได้แล้วประมาณ 3 แสนบาท โดยเป็นการห้ามถอนเงินออกมาแล้ว ส่วนหุ้นพบว่ามีอยู่ประมาณ 700-800 หุ้น ส่วนทรัพย์สินอื่นๆ ต้องไปดำเนินการตามกระบวนการอีกหลายขั้นตอน



+++คดีเสือดำ นายเปรมชัย กรรณสูต อัยการภาค7 แถลงว่าขณะนี้สำนวนคดีของนายเปรมชัยยังมีการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความอีก 3-4 ประเด็น ประเด็นแรกว่าน่าจะเป็นเรื่องบันทึกจับกุมว่าเนื้อ พบเป็นเนื้อเก้ง แต่ผลพิสูจน์ออกมาเป็นเนื้อหมู จะต้องแจ้งพฤติการณ์แห่งคดีนี้ให้กับผู้ต้องหาทั้ง 4 รายทราบ และยังมีการทวงผลตรวจพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สอบเพิ่มอีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคม



+++ส่วนในข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว และมีการเรียกสอบปากคำพยานครบถ้วน จนกระทั่งมีการออกหมายเรียกนายเปรมชัย นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถนายเปรมชัยเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นนายเปรมชัยและนายยงค์ ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนรายละเอียดไม่สามารถบอกได้เป็นเรื่องของสำนวน กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปสำนวนให้เสร็จภายในวันที่ 30 มีนาคมนี้ เพื่อส่งให้กับ บก.ปทส. เป็นผู้รวบรวมส่งให้พนักงานอัยการ  จากการคุยนอกรอบ มีตัวละครเพิ่มอีก 1 คน คือ นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ เป็นบุคคลที่นายเปรมชัยกล่าวอ้างถึงว่าจะให้มาเคลียร์ขณะถูกจับกุม อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะต้องออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนหรือไม่ แต่เบื้องต้นสำนวนก็ถือว่าครบถ้วนแล้ว



+++ส่วนนางคณิตตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย พร้อม น.ส.วันดี สมภูมิ เป็นผู้ที่เซ็นรับรองงาช้างว่าเป็นงาช้างไทย แล้วนำไปจดแจ้งครอบครอง เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ภรรยาของนายเปรมชัย และนางวันดี  อ้างว่า ไม่ทราบว่า เป็นงาช้าแอฟริกา ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ ต่อมาทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 3 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ทั้งสองมีประกันตัวไปคนละ 3 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขแต่อย่างใด แต่ให้ผู้ต้องหาทั้งสอง มารายงานตัวกับศาลในวันที่ 7 พฤษภาคม ช่วงครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 ตั้งแต่ 08.30 น.เป็นต้นไปจนหมดวันทำการ



++++วันนี้ กรมปศุสัตว์นัดแถลงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า10.00 น.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมัวทำอะไรอยู่ โดยตัวเลขสุนัขจรจัดที่รัฐได้รายงานให้กับประชาชนทราบและตัวเลขจำนวนจริงนั้นไม่ตรงกัน จนก่อให้เกิดวิกฤติใหม่เช่นนี้ ขณะนี้ทั่วประเทศมีประชากรสุนัขประมาณ 10 ล้านตัวหรือมากกว่า ซึ่งวัคซีนก็ยังมีปัญหาไม่เพียงพอ และไม่มีคุณภาพอีกด้วย โดยการที่มีคำแนะนำให้มีการกำจัดหรือเซตซิโร่ตนก็ไม่เห็นด้วย  เพราะจะเกิดสงครามกับคนที่รักสุนัข



ดังนั้น ในการควบคุมจำนวนประชากรสุนัขคนที่รักสุนัขในชุมชนควรมีการเกณฑ์สุนัขมารับวัคซีน และทำหมันซึ่งมีการทำหมันแบบฉีดอัณฑะ ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกกว่าการผ่าตัด รวดเร็ว  ไม่ต้องฉีดยาชาหรืยาสลบ และไม่ต้องกักตัวสุนัขไว้ สามารถปล่อยได้เลย ซึ่งควรมีการนำลูกหมาตัวเล็กมาฉีดด้วย เพราะลูกสนัขก็สามารถเป็นพิษสุนัขได้จากการติดต่อจากแม่ คนที่โดนสุนัขกัดหรือข่วน  ควรรีบไปฉีดวัคซีนภายใน 24 ชั่วโมง  หากแผลมีเลือดออก ก็ควรมีการฉีดเซรุ่มบริเวณที่เป็นแผล เพื่อกดไวรัสเอาไว้แค่บริเวณที่เป็นแผล ไม่ให้กระจายไปยังเส้นประสาท



++++วันนี้ เวลา 13.30 น.วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญร่วมงานแถลงข่าว“บันไดเลื่อนในไทย สังเกตอย่างไร ก่อนใช้งาน” โดย ดร.ธเนศ  วีระศิริ  นายกวิศวกรรมสถานฯ  และนายบุญพงษ์  กิจวัฒนาชัย  รองประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานฯ นายสุพัตถ์  จารุศร  อดีตนายกสมาคมลิฟต์แห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุม1 ชั้น 4 อาคารวิศวกรรมสถานฯ

ข่าวทั้งหมด

X