ยิงกันอีกในโรงเรียนมัธยมในรัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐ /ปูตินคุยกับทรัมป์สานสัมพันธ์หลังถูกยุโรปเมิน/หุ้นเฟซบุ๊คตก

21 มีนาคม 2561, 06:01น.


ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.



++++มือปืนที่บุกยิงภายในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในแมรีแลนด์ สหรัฐฯ ทำนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 2 รายเมื่อวันอังคาร(20มี.ค.) แต่มือปืนทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในโรงพยาบาล หลังถูกยิงตอบโต้โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถาบันการศึกษาดังกล่าว ทิม คาเมรอน นายอำเภอเซนต์แมรี เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนเวลาประมาณ 8.00น.(ตรงกับเมืองไทย 19.00น.) ภายในโรงเรียนมัธยมเกรทมิลล์ส ในรัฐแมรีแลนด์ ทางตะวันออกของสหรัฐฯ ใช้เวลาขับรถจากกรุงวอชิงตัน ลงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราวๆ 90 นาที เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 ราย หนึ่งในนั้นเป็นมือปืน ในเหตุยิงกันที่เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนการเดินขบวนต่อต้านความรุนแรงภายในสถาบันการศึกษาของเหล่านักเรียนทั่วประเทศนายอำเภอเซนต์แมรี เปิดเผยว่านักเรียนหญิงรายได้รับบาดเจ็บสาหัสในเหตุการณ์นี้ เช่นเดียวกับวัยรุ่นชายอีกคน โดยทั้งสองและผู้ก่อเหตุถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ก่อนที่มือปืนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา



 +++ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต่อสายตรงพูดคุยกันทางโทรศัพท์ หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะจัดประชุมซัมมิตระหว่างกัน ในขณะที่ ทรัมป์ แสดงความยินดีกับ ปูติน ที่ได้รับเลือกตั้งนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัย นอกจากนี้ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยด้วยว่า ทั้งสองยังย้ำถึงความสำคัญของความพยายามร่วมกันเพื่อจำกัดการแข่งขันสะสมอาวุธและเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หลังกรณีพิพาทเหตุโจมตีสายลับสองหน้ารัสเซียในอังกฤษฉุดความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย กับชาติตะวันตกทรุดตัว



+++อินเดียระบุว่า พลเมือง39ราย ที่ถูกลักพาตัวในอิรัก โดยฝีมือกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้รับการยืนยันแล้วว่าเสียชีวิต หลังตรวจดีเอ็นเอศพที่พบในหลุมขนาดใหญ่นอกเมืองโมซุล ศุษมา สวราช รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย ได้บอกต่อรัฐสภาว่า ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าตรงกับบรรดาแรงงานก่อสร้างที่หายตัวไปในเดือนมิถุนายน 2014 ช่วงที่เมืองดังกล่าวตกเป็นของไอเอส ที่ผ่านมา อินเดียเชื่อว่าจะมีตัวประกันบางส่วนยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งขัดต่อคำให้การของผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง แถมยังบอกว่าจะไม่ประกาศข่าวการตายของคนเหล่านี้หากปราศจากหลักฐานที่แน่นหนา ศพของพวกเขาถูกพบใกล้กับหมู่บ้านบาดุช ห่างจากบริเวณพื้นที่ก่อสร้างประมาณ 10 กิโลเมตร   กลุ่มไอเอสถูกกล่าวหาว่าฆ่านักโทษอย่างน้อย 500 รายในคุกแห่งหนึ่งบริเวณพื้นที่เดียวกันเมื่อเดือนมิถุนายน 2014 แรงงานรายหนึ่ง ที่หลบหนีการสังหารหมู่และเดินทางกลับอินเดียได้ในปี 2015 ได้บอกกับเว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งว่า เขากับเพื่อนร่วมงานถูกพาตัวไปหมู่บ้านบาดุช หลังจากถูกลักพาตัวได้ 4 วัน แล้วถูกยิง กระสุนแค่เฉียดตัวเขาไป จากนั้นได้หลบหนีไปยังเมืองเออร์บิลที่ชาวเคิร์ดควบคุมอยู่ เขายังบอกด้วยว่า แรงงานเหล่านั้นได้โทรศัพท์ติดต่อไปหาครอบครัวและสถานทูตอินเดียในแบกแดด ช่วงก่อนถูกประหารเพียงไม่กี่วัน



+++ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความขัดยังระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 1.34 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอนงวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 67.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุน หลังจากเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบียเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หลังจากเจ้าชายซาอุดิอาระเบีย เคยขู่ก่อนหน้านี้หากอิหร่านยังเดินหน้าพัฒนานิวเคลียร์ ประเทศของพระองค์ก็จะดำเนินการแบบเดียวกัน



+++ความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันช่วยดันหุ้นกลุ่มพลังงาน ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันอังคาร(20มี.ค.) ปิดบวก แม้ถูกฉุดโดยเฟซบุ๊ก ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 116.36 จุด (0.47 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 24,727.27 จุด ส่วนหุ้นของเฟซบุ๊กอิงค์ จะปิดลบถึงร้อยละ2.6  หลังจากบริษัทสื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้เปิดเผยในวันอังคาร(20มี.ค.) ว่าพวกเขากำลังถูกสอบสวนโดยคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อสงสัยที่ว่าทำไมที่ปรึกษาคนหนึ่งในทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถึงสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาต



+++ด้านราคาทองคำในวันอังคาร(20มี.ค.) ปิดลบ จากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ตามความคาดหมายว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 5.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,311.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลกตายอย่างสงบในเคนยาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ หลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการุณยฆาต จากอาการป่วยของมันเลวร้ายลงเพราะความชรา ส่งผลให้เวลานี้เหนือเพียงแรดขาวเหนือเพศเมีย 2 ตัวที่จะปกป้องแรดชนิดนี้จากการสูญพันธุ์  "ซูดาน" แรดขาวเหนือเพศผู้อายุ 45 ปี มีสุขภาพย่ำแย่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องด้วยอาการป่วยจากการติดเชื้อของมันเลวร้ายลงเพราะความชรา 



+++ทั้งนี้กลุ่มอนุรักษ์ไวลด์เอด แถลงในวันอังคาร(20มี.ค.) ว่าคณะสัตวแพทย์ตัดสินใจทำการุณยฆาตมัน หลังอาการของมันทรุดหนัก  ซูดาน อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าออล เปเจตา ประเทศเคนยา ท่ามกลางการอารักขาอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ติดอาวุธ เพื่อปกป้องมันจากพวกล่าสัตว์ การตายของซูดานทำให้หลงเหลือแรดขาวเหนือในโลกอีกเพียง 2 ตัวเท่านั้น ซึ่งเป็นเพศเมียทั้งคู่ ส่งผลให้เวลานี้ต้องฝากความหวังไว้กับเทคนิคการผสมเทียมในหลอดแก้วเพื่อไม่ให้พวกมันสูญพันธุ์  ส่วน ริชาร์ด วิกญ์ ซีอีโอเขตอนุรักษ์ฯ กล่าวแสดงความอาลัยว่า "ซูดานเป็นทูตที่ยิ่งใหญ่ของสัตว์ชนิดนี้ และมันจะอยู่ในใจเราไปตลอดกาล เพราะซูดานทำให้เราได้ตระหนักถึงสถานการณ์อันเลวร้าย ไม่ใช่แค่เพียงกับแรดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์อีกหลายพันชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากน้ำมือมนุษย์"

ข่าวทั้งหมด

X