ททท.จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลก พร้อมนำชมวัดพุทไธศวรรย์ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

18 มีนาคม 2561, 13:44น.


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 14 เพื่อส่งผ่านมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น เช่นมวยไทย อันเป็นศิลปะการป้องกันตัวประชาติ กิจกรรมหัตถศิลป์ที่เกี่ยวข้องเช่น การสักยันต์ การตีดาบอรัญญิก ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ มีนักมวยไทยทั่วโลก 1,421 คน จาก 63 ประเทศ เข้าร่วมงานไหว้ครูมวยไทยโลกในครั้งนี้




 




สำหรับสถานที่ในประวัติศาสตร์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ ททท. พาไปชมความงดงามในครั้งนี้ เริ่มกันที่วัดพุทไธศวรรย์ ซึ่งในอดีตวัดนี้เคยถูกใช้เป็นสถานที่ตั้งกองทัพของพม่า ในช่วงที่ยกทัพมาล้อมกรุงศรีอยุธยา เพราะลักษณะภูมิประเทศของวัดนี้ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองกรุงศรีอยุธยา ภายในบริเวณวัด มีลานพระบรมราชานุสาวรีย์ 5 บูรพกษัตริย์ไทย (จากซ้าย) สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, สมเด็จพระรารมาธิบดีที่1 หรือ พระเจ้าอู่ทอง, สมเด็จพระเอกาทศรถ, พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระบรมราชานุสาวรีย์นี้สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์ไทยที่ปกป้องประเทศให้คงอยู่จวบจนปัจจุบัน


จากนั้น ททท. ยังพาชมวัดกษัตราธิราชวรวิหาร ซึ่งถูกเพลิงไหม้จนเสียหายเกือบทั้งหมดเมื่อช่วงเสียกรุงครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ.2310 และได้รับการบูรณะเรื่อยมาในสมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 1 ซึ่งปัจจุบันนี้นอกจากเป็นวัดที่มีพระจำพรรษา ภายในวิหารยังมีรูปหล่อสมเด็จพระพนรัตน์ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อแก่) และรูปหล่อนี้มีแค่วัดนี้เพียงแห่งเดียว


และแน่นอนว่า ททท. ยังพาไปที่ถนนอู่ทอง แหล่งขายโรตีสายไหม ซึ่งเป็นของดีจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา




จุดเด่นของโรตีสายไหมที่นี่คือความสดใหม่ ทุกร้านจะมีคนขายคอยผลิตแป้งโรตีสดๆ โดยมีส่วนผสมต่างๆในแป้งโรตีที่แต่ละร้านเลือกใช้เพื่อชูจุดเด่นของร้านตนเอง เช่น แป้งชาโคล แป้งโกโก้ แป้งใบเตย แป้งสตรอว์เบอร์รี่ ทุกร้านจะขายในราคาตั้งแต่ชุดละ 35 บาท ไปจนถึงชุดละ 100 บาท


...


ผสข.เทพดล สิงห์โต
ข่าวทั้งหมด

X