กรมทางหลวง-วสท. ลงตรวจสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่ พร้อมซ่อมแซมหลังมีประชาชนแจ้งผ่าน JS100 เมื่อพบรอยแยก

14 มีนาคม 2561, 13:51น.


หลังจากเมื่อวันที่ 11มี.ค.มีผู้ใช้งานแจ้งมาทางทวิตเตอร์ JS100ว่า บนสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่ ฝั่งมุ่งหน้าถนนรามอินทรา มีรอยแยกช่วงรอยต่อกลางสะพานชัดเจน กังวลว่าสะพานจะไม่แข็งแรงรองรับการใช้งานได้เหมือนเดิมนั้น   ทำให้ในวันนี้ (14 มี.ค.) รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ พร้อมด้วย รศ.เอนก ศิริพานิชกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบบนสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่ ฝั่งมุ่งหน้ารามอินทรา กล่าวว่า จากการตรวจสอบโครงสร้างสะพานยังเป็นปกติตามมาตรฐาน ตอม่อยังอยู่จุดกึ่งกลาง ส่วนที่เห็นเป็นร่อง หรือฟิงเกอร์ จอยต์ รอยต่อเผื่อการเคลื่อนตัว ที่เชื่อมต่อสะพานนั้นถูกสร้างมาเพื่อรองรับการขยายหรือหดตัวของสะพานตามสภาพอากาศ และอุณหภูมิ ที่อาจสูงถึง 40 องศา



ส่วนการตรวจรอยเคลื่อนตัววันนี้อยู่ที่ประมาณ 11-20เซนติเมตร ซึ่งยังไม่น่าเป็นห่วง ส่วนที่เป็นปัญหาทำให้ผู้ใช้ทางกังวล คือแผ่นยางที่ใช้ปิดจอยต์นั้นเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานตั้งแต่ปี 2554 ทำให้หลุดร่อนไปบางส่วน จึงมองเห็นช่องว่างชัดเจน โดยยืนยันว่าที่ผ่านมามีการตรวจสอบตลอดเวลา และรอยเคลื่อนตัวนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยเพื่อรองรบการใช้งาน หลังจากนี้เพื่อให้เกิดความสบายใจ ด้านกรมทางหลวงจะมีหน้าที่แก้ไขจอยต์ ลดรอยห่างของการเคลื่อนตัว รวมทั้งเปลี่ยนแผ่นยางด้านล่าง





ดร.มนตรี เดชาสกุลสม ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวง ที่ 13 ระบุว่า หลังได้รับแจ้ง กรมทางหลวงได้ลงตรวจสอบ และแก้ไขทันที ซึ่งบนสะพานมีรอยต่ออยู่ 3 จุด ได้นำแผ่นเหล็กมาปิดไว้ระหว่างการซ่อม แซม เพราะต้องรื้อฟิงเกอร์ จอยต์เดิมออกมาก่อน เพื่อวางฟิงเกอร์ จอยต์ตัวใหม่ โดยจะใช้เวลาดำเนินการจุดละประมาณ 7วัน ในช่วงเวลากลางคืน 22.00-05.00น. ที่ต้องดำเนินการแก้ไข ให้รอยเคลื่อนตัวน้อยลง และซ่อมแผ่นยางด้านใต้ เพื่อลดความกังวลของประชาชน รวมถึงตรวจสอบแก้ไขสะพานอื่นๆที่มีรอยห่างมากๆ เช่นกัน  และเมื่อระยะเวลาผ่านไปแต่ละจุดจะมีการเสื่อมสภาพไปตามเวลา และการใช้งาน ในอนาคตเมื่อมีเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ดีมากขึ้น จุดต่างๆก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยน แก้ไขกันต่อไป





 



 



วริศรา ชาญบัณฑิตนันท์ ผสข.

ข่าวทั้งหมด

X