โฆษกรบ.ยันนายกฯย้ำเป็นข่าวลือร่วมพรรคพลังประชารัฐ/หุ้นสหรัฐฯร่วงลงแรง ข่าวปลดทิลเลอร์สัน/กสทช.จะยื่นอุทธรณ์สู้คดีเจ๊ติ๋ม ทีวีพูล

14 มีนาคม 2561, 08:15น.


+++มีการสอบถามพลอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงรัฐมนตรีหลายคน เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ  ซึ่งทั้งหมดปฎิเสธ โดยนายกฯ เปิดเผยกรณีพรรคพลังประชารัฐ จะเชิญเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค ยืนยันว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคดังกล่าว หากต้องตัดสินใจเลือกพรรคหรือรับนั่งเก้าอี้ประธานที่ปรึกษาหรือไม่ก็ยังไม่รู้เช่นกันยังไม่มีใครเชิญมา เพียงพูดกันผ่านสื่อเท่านั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจ ขอเวลาทำงานก่อน



+++พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.ช่วงวาระข้อสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ ปรารภกับ ครม.ถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นการไปร่ำลือกันเองว่า นายกฯ ระบุว่า ไม่รู้ว่าร่ำลือกันแบบนี้สังคมจะว่าอย่างไร



+++การคัดเลือกเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติและลักษณะต้องห้ามผู้สมัครทุกคน จะไม่มีการขยายเวลาเพื่อเปิดรับสมัครเพิ่ม แต่ที่ประชุม กกต. ยังไม่หารือกันเรื่องนี้รอคณะกรรมการสรรหาตรวจสอบคุณสมบัติให้เสร็จก่อน



+++ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเมษายน ลดลง 65 เซนต์ ปิดที่ 60.71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 31 เซนต์ ปิดที่ 64.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุน จับตาข้อมูลคลังเชื้อเพลิงสำรองรายสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ ที่จะเผยแพร่ในวันนี้ ท่ามกลางความคาดหมายว่าสต๊อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นอีกราว 2.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งถ้าเป็นจริงตามนั้น ก็เท่ากับจะเป็นการเพิ่มขึ้น 3 สัปดาห์ติด



+++ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงแรง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า เช่นเดียวกับข่าวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไล่ออกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ดาวโจนส์ ลดลง 171.58 จุด ปิดที่ 25,007.03 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 17.71 จุด  ปิดที่ 2,765.31 จุด แนสแดค ลดลง 77.31 จุด ปิดที่ 7,511.01 จุด

+++ราคาทองคำ  ปิดบวกวันเดียวมากสุดในรอบสัปดาห์ หลังดอลลาร์อ่อนค่าลง ทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 6.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,327.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++คดีล้มบอล หลังจากที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีขบวนการล้มบอลในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก  2017 นำสำนวนการสอบสวนพร้อมพยานหลักฐาน 10 แฟ้ม กว่า  3,000 หน้า และความเห็นสมควรฟ้องผู้ต้องหา ประกอบด้วยกลุ่มนายทุน พนัน, นักฟุตบอล, ผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสินรวม  15 ราย ฐานร่วมกันล้มบอลและร่วมกันสนับสนุนล้มบอล มาส่งมอบให้นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เพื่อพิจารณาสั่งคดี



+++นายพรชัย กล่าวว่า ในส่วนการทำงานของอัยการ ได้ตั้งคณะทำงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา 6 รับผิดชอบสำนวนคดีรวม 5-6 คน โดยมีอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เบื้องต้นเท่าที่ทราบกลุ่มผู้ต้องหาแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มทุนการพนัน มูลเหตุชักจูงใจอยากได้สินพนันจึงเอาเงินมาลงขันกัน หลังจากลงขันแล้วมีการเตรียมการ มีการวางแผนไปจ้าง ครั้งแรกเลยที่ไปว่าจ้าง ปรากฏว่าไม่ประสบความสำเร็จ มีการขยายผล  คดีนี้มีผลการแข่งขัน 5 แมตซ์ที่มีการล้มบอล เพราะฉะนั้นกลุ่มทุนเป็นกลุ่มแรก ที่ให้เกิดการกระทำผิดคดีนี้ 2. เป็นเรื่องของนักฟุตบอลอาชีพ ที่ประสงค์จะได้รับค่าจ้างตรงนี้ 3. อีกส่วนหนึ่งคือผู้ตัดสิน เพราะฉะนั้นการกระทำผิดต้องแยกส่วนกัน ความผิดการล้มบอลคดีนี้มีเพียง 4 มาตรา ดังนี้ ถ้าเป็นผู้ให้  ผู้รับ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 200,000-500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าผู้ตัดสินเรียกรับเอง อัตราโทษค่อนข้างหนัก คือโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 300,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อัยการนัดฟังการสั่งคดีในวันที่ 24 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.



+++เรื่องสลาก30ล้านบาท ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกนายฐนุกร เหลืองใหม่เอี่ยม หรือแผน ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้เห็นร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจ ก้มเก็บลอตเตอรี่ มารับทราบข้อหาให้การเท็จ ในวันพรุ่งนี้  เช่นเดียวกับนายปรีชา ใคร่ครวญ และนางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือ เจ๊บ้าบิ่น แม่ค้าขายลอตเตอรี่ ซึ่ง ปปป.ออกหมายเรียกนายปรีชากับเจ๊บ้าบิ่นและน.ส.พัชริดา พรมตา หรือเจ๊พัช มารับทราบข้อหา สนับสนุนเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



+++นายฐนุกร ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อขอความเป็นธรรมและขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน สถานที่สอบสวนในคดีดังกล่าวนายฐนุกร กล่าวว่า ที่ออกมาเป็นพยานให้ฝ่ายนายปรีชา ยืนยันว่า เห็นผู้ชายเป็นคนถือลอตเตอรี่ รวมถึงได้ยินเขาพูดกันในทำนองที่ว่าเก็บได้เท่านั้น แต่ไม่เคยบอกว่าเห็นเขาก้มเก็บสลากและไม่รู้ว่าเก็บมาจากไหน ทั้งนี้ การมาเรียกร้องให้เปลี่ยนพนักงานและสถานที่สอบสวน ไม่ได้กล่าวโทษผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 หรือใคร เพียงอยากให้พนักงานสอบสวนและผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งหากจะมีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวนหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ และจะเป็นใครก็ได้ ที่ไม่ใช่กองบังคับการปราบปรามหรือกองบัญชาการสอบสวนกลาง



+++หลังจากที่ ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ นางพันธุ์ทิพา ศกุนต์ไชย หรือ เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทไทยทีวีจำกัด ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) ศาลปกครองกลาง พิพากษาว่า กสทช.กระทำผิดสัญญาที่ได้ประกาศชี้ชวนไว้กับบริษัทไทยทีวี จำกัด จริง บริษัทไทยทีวี จำกัด จึงมีสิทธิบอกเลิกสัญญา



+++นางพันธุ์ทิพา แสดงความพอใจ ศาลสั่งให้กสทช.คืนแบงก์การันตี ให้บริษัทในงวดที่ 3,4,5 และ6 มูลค่า รวมกว่า 1,500 ล้านบาท แต่ศาลไม่ได้ให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 700 ล้านบาท ตามที่ขอไป จึงจะยื่นอุทธรณ์เพิ่มเติมในส่วนนี้ โดยจะต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม



+++นายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการ (ผอ.)สำนักกฎหมาย กสทช. กล่าวว่า กสทช.จะยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน เนื่องจากเห็นว่า ศาล ยังไม่ได้นำข้อเท็จจริงบางส่วนมาประกอบการพิจารณา



+++นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เปิดเผยว่า จะคัดคำพิพากษาศาลฯ เสนอต่อที่ประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 14 มีนาคม



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X