ป.ป.ท.ลงพื้นที่ขอนแก่น-อุดร 15-16 มี.ค.ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง/เปรมชัย พบตร.ปทส.รับทราบข้อหาเพิ่ม/15 มี.ค.สนช.พิจารณาส่งกฎหมายลูกตีความหรือไม่

14 มีนาคม 2561, 06:49น.


+++การตรวจสอบเรื่องการทุจริต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไปตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐในทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน ทุกโครงการที่พบว่ามีปัญหาทุจริต โดยจะต้องทำให้เกิดความชัดเจนและความเป็นธรรม เช่นการจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และไร้ที่พึ่ง โครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพอบรมฝึกวิชาชีพแก่ผู้มีรายได้น้อย การทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ



+++พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ท. ประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมทางการเงินที่เชื่อมโยงกับศูนย์คนไร้ที่พึ่งบางแห่ง คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ข้อมูลจะปรากฏชัดเจน ระหว่างวันที่ 15-16 มี.ค. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงใน จ.ขอนแก่น และอุดรธานี พร้อมทั้งจะหารือกับ กอ.รมน.เพื่อหาแนวทางการทำงานและตรวจสอบร่วมกัน



+++ด้านพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ได้แจ้งข้อสั่งการของนายกฯ เรื่องการดำเนินการตรวจสอบปัญหาการทุจริตที่ถูกร้องเรียนว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จ นายกฯ จะให้ป.ป.ท. เข้ามาดำเนินการตรวจสอบควบคู่ไปด้วย



+++นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกรรมาธิการกิจการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปสนช.มีการพูดคุยถึงเรื่องการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ตามที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) แสดงความเป็นห่วงว่า ในวันพรุ่งนี้ 15 มี.ค.จะนำเรื่องนี้มาหารือในที่ประชุมสนช.เพื่อสรุปว่าจะยื่นร่างกฎหมายลูกทั้ง2ฉบับต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่เพื่อให้เกิดความชัดเจน   อย่างไรก็ตาม เท่าที่คุยกันร่างกฎหมายลูก2ฉบับไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ แต่หากส่งตีความก็เพื่อให้เกิดความชัดเจน



+++นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. กล่าวว่า คงต้องรอดูรายละเอียดก่อนว่าเห็นแย้งอย่างไร แต่เมื่อตอนที่อยู่ในชั้นของกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายทั้งกรธ. สนช. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความร่วมมือกันในการที่จะแก้ไขบทบัญญัติต่างๆ ให้หมดจากข้อกังวล ไม่มีกรรมาธิการร่วม คนไหนอภิปรายทำนองคัดค้านว่าขัดรัฐธรรมนูญเลย ทางแก้ไขก็มีทางเดียวคือยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่สมาชิกต้องพิจารณา ในส่วนตัวไปชี้นำไม่ได้ ทุกคนจับจ้องว่าจะทำให้เลื่อนโรดแม็พการเลือกตั้ง ยื้อการเลือกตั้ง ซึ่งการยื้อหรือเลื่อนโรดแม็พทุกคนก็มองมาที่ตัวประธานสนช.เป็นหลัก แต่ประธานไม่มีสิทธิบอกหรือบังคับสมาชิกว่าให้ยื่นหรือไม่ยื่น 



+++ประธานสนช. ระบุว่า ตั้งใจว่าจะยื่นร่างกฎหมายทั้ง2ฉบับให้นายกฯ ในวันที่14 มี.ค. แต่เมื่อตรวจร่าง พบถ้อยคำไม่ตรงกัน ไม่สอดคล้องกัน จึงต้องปรับร่าง ประกอบกับนายมีชัย ยื่นข้อสังเกตมาแบบนี้ก็คงต้องให้สมาชิกดูก่อนว่าจะเอาอย่างไร ทั้งนี้ห่วงว่าถ้ายื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นั้นจะกระทบโรดแม็พ จึงต้องคิดมาก แต่ก็แล้วแต่สมาชิกว่าจะเห็นอย่างไร แต่ในส่วนของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. หากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญคงจะไม่กระทบ



+++คดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน เข้าป่าล่าสัตว์ยิงเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันนี้ 10.00 น.พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.)ยืนยันให้นายเปรมชัย พร้อมทั้งนางคณิตตา กรรณสูต อายุ 64 ปี ภรรยา และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 68 ปี ผู้ที่รับรองการครอบครองงาช้าง ที่พบในบ้านนายเปรมชัย มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกเดิม คือ ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. จะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าด้วย หลังจากที่เมื่อวานนี้ ได้ส่งมอบสำนวน 9 ข้อกล่าวหาคดีนายเปรมชัยกับพวก ยื่นส่งให้นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 นายทะนง ตะภา อัยการจังหวัดทองผาภูมิ  เรียบร้อยแล้ว



+++นางสมศรี อธิบดีอัยการภาค 7 ยืนยันว่า อัยการจะดำเนินคดีด้วยความรอบคอบ รวดเร็วและโปร่งใส จะเร็วหรือไม่อยู่ที่เนื้อหา ที่พนักงานสอบสวนว่าจะมีการสอบถาม เพิ่มเติม หรือจะสั่งคดีได้เลย ต้องตรวจดูสำนวนของพนักงานสอบสวนก่อน โดยคณะทำงานจะแถลงข่าวความคืบหน้าของคดีให้ทราบทุก 7 วัน



+++ส่วนการแจ้งข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน เป็นเรื่องที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)  สอบสวน



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X