ปธ.สนช. ไม่ขัด มีชัยส่งร่างพรป.สส.และสว.ให้ศาลรธน.ตีความชะลอส่งเรื่องให้นายกฯ

13 มีนาคม 2561, 17:41น.


หลังนาย มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เตรียมจะส่งหนังสือแสดงข้อกังวลของกรธ.ที่มีต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณา



นาย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เปิดเผยว่า เพิ่งทราบข่าวเรื่องนี้ในช่วงบ่าย โดยถ้ามีการส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในช่วงนี้จะทำให้กระทบกับโรดแม็ปแน่นอน ส่วนจะกระทบเท่าใดขึ้นกับว่าศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาวินิจฉัยนานเพียงใด ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ1เดือน หมายความว่าถ้ามีการยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในช่วงนี้ จะทำให้โรดแม็ปเลือกตั้งขยายออกไป เร็วสุดของการเลือกตั้งจะเป็นเดือนมีนาคม 2562 แทน ต่างกันกับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ที่ถ้ามีการยื่นในช่วงนี้จะไม่กระทบกับโรดแม็ป  



จากเดิมทีตัวเองมีกำหนดส่งร่างทั้งสองให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้ แต่เมื่อนาย มีชัย ทำหนังสือแสดงความกังวลมาก็จะชะลอไว้ ทราบว่าหนังสือจะมาถึงช่วงเย็นนี้ แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดว่านาย มีชัย ท้วงติงประเด็นใดบ้างขอให้รอตัวเองศึกษาก่อน แต่เข้าใจว่าเป็นเรื่องร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ส่วนจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไม่ทราบ



เมื่อได้หนังสือจากนาย มีชัย แล้วจะส่งให้สมาชิกสนช.พิจารณาดู ซึ่งตัวเองพร้อมคุยกับสมาชิกสนช.นอกรอบ โดยจะชะลอร่างไว้ถึงวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ หากไม่มีสมาชิกสนช.เข้าชื่อ25 คนเพื่อให้ส่งร่างให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็จะส่งร่างให้นายกฯทันทีและจะไม่นำความเห็นของนาย มีชัย ใส่เข้าไปให้นายกฯพิจารณา  ยอมรับว่าขณะนี้มีทางเดียวที่จะยุติปัญหาของร่างกฎหมายทั้งสองได้ คือ การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเท่านั้น ส่วนถ้าร่างถูกวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ โดยปกติกรธ.ก็ต้องเป็นผู้แก้ แต่ถ้ากรธ.ไม่แก้ สนช.ก็ต้องทำเอง และถ้าไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหลังกรธ.หมดหน้าที่แล้ว แล้วต้องแก้ไขร่าง ถึงเวลานั้นรัฐบาลต้องเป็นผู้หาทางออกว่าจะทำอย่างไร ต้องหาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแก้ให้ได้  ส่วนเรื่องงบประมาณการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่มีข่าวว่าใช้งบมากกว่า 8 พันล้านบาท นาย พรเพชร กล่าวว่า ตัวเองมีหน้าที่แค่เร่งรัดการก่อสร้าง ไม่มีหน้าที่ดูงบประมาณโดยตรง เพราะเรื่องงบเป็นเรื่องของข้าราชการประจำ



 



 



ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร ผสข.

ข่าวทั้งหมด

X