สธ.วอนอย่าตื่นตระหนกพิษสุนัขบ้า/ผบ.ตร.ส่งสำนวนล้มบอลไทย/สธ.แจ้งความเจ้าของบัญชีทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต

13 มีนาคม 2561, 12:26น.


กรณีพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายและมีการวิจารณ์ว่าเกิดจากการที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่ามีอำนาจในการอนุมัติงบประมาณสั่งซื้อวัคซีนฉีดหรือไม่ นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า การทักท้วง อปท.มีขึ้นในช่วงปลายปี 2557 หลังจากนั้นในเดือนมกราคม 2558 ก็มีการประชุมหารือซึ่งได้ข้อสรุปว่า ให้อปท.มีหน้าที่ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป และมีหนังสือแจ้งเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันแล้ว



นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ปีนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย แต่ไม่พบการระบาดในคน และไม่อยากให้ตื่นตระหนก แต่ควรป้องกันตนเอง เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน



นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า วันที่ 14 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมร่วมกันทั้งกรมควบคุมโรค กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมประชาสัมพันธ์ ที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เกี่ยวกับมาตรการในการสร้างความตระหนักเรื่องวัคซีนพิษสุนัขบ้า และวันที่ 15 มีนาคม ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จฯเป็นประธานประชุมโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน



ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ มีความคืบหน้ากรณี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าร้องทุกข์ต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่าการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2017 มีการกระทำที่เข้าข่ายความผิด 4 นัดแข่งขัน ในวันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน นำส่งสำนวนคดีปราบขบวนการล้มบอลไทย ตามความผิด พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ซึ่งเป็นคดีแรกตามความผิด พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินคดี ส่งสำนวนยื่นฟ้องผู้ต้องหา 16 คน แบ่งออกเป็น นายทุน 6 คน ผู้ตัดสิน 1 คน ประชาชน 1 คน นักฟุตบอล 8 คน ซึ่งมีการส่งฟ้อง 15 คน และไม่ส่งฟ้อง 1 คน



ที่สน.ดุสิต นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมเจ้าหน้าที่ นิติกร สำนักนิติการ สำนักงานปลัดกระทรวง นำเอกสารหลักฐานไปแจ้งความเพื่อเอาผิดเจ้าของบัญชี 22 บัญชี ที่รับโอนเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต รวม 88 ล้านบาท ตามที่มีผลการตรวจสอบพบว่าเป็นชื่อบุคคลไม่ใช่สถานศึกษา เข้าข่ายไม่ชอบมาพากล และเป็นการแอบอ้าง สวมรอยว่าเป็นบัญชีสถานศึกษา เพื่อขออนุมัติเงินจากคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต และจากการที่มีเงินเข้าออกบัญชีทุกปีอย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลา 10 ปี จึงมั่นใจว่าเจ้าของบัญชีทั้ง 22 บัญชี มีส่วนร่วมในการกระทำผิด อีกทั้งเป็นเครือญาติกับนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ผู้รับผิดชอบกองทุนฯ ที่รับสารภาพไปก่อนหน้านี้แล้ว



นายโฮเซ่ อังเกล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เตือนว่า นโยบายกีดกันการค้ากำลังสร้างความหวาดระแวงในหมู่ประเทศที่ทำการค้าระหว่างกัน เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ประเทศคู่ค้าก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้คือ การขยายตัวของนโบายกีดกันการค้า ประชานิยม และชาตินิยม จึงเสนอให้แต่ละประเทศนำเทคโนโลยีต่างๆ มาเสริมความแข็งแกร่ง นายกูร์เรียที่เป็นชาวเม็กซิโกยังเปิดเผยด้วยว่า เม็กซิโกเองก็จำเป็นต้องเร่งปฏิรูปและปรับปรุงข้อกฎหมาย ตลอดจนกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลและการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศ



รัฐบาลจีนเสนอแผนจัดตั้งคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลตลาด เข้าสู่ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือ เอ็นพีซีในวันนี้ โดยมีหน้าที่ครอบคลุมการบริหารจัดการ กำกับดูแล ไปจนถึงการจดทะเบียน ส่วนคณะกรรมการบริหารด้านอุตสาหกรรมและพาณิชย์, คณะกรรมการบริหารด้านกำกับดูแลคุณภาพ การตรวจสอบ กักกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และคณะกรรมการอาหารและยา จะถูกรวมเข้าไปอยู่ในคณะกรรมการบริหารชุดใหม่



...

ข่าวทั้งหมด

X