*กสท. หารือ คสช. ชี้ขาดประเด็นช่อง 3 อะนาล็อก*

02 กันยายน 2557, 16:31น.


กรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) มีมติให้การออกอากาศรายการโทรทัศน์ระบบอนาล็อกสิ้นสุดลงเมื่อวันที่25พ.ค. ส่งผลทำให้ ฟรีทีวีเดิมในระบบอนาล็อก ได้แก่ ช่อง7 ,5 ,9 ,11 และTPBS ได้นำผังรายการเดิมมาออกอากาศในช่องดิจิตอลที่ประมูลได้ ยกเว้นช่อง3 ที่ไม่ได้ดำเนินการโดยให้เหตุผลถึงความไม่พร้อม ซึ่งกสทช.ได้ขยายเวลาให้อีก100วันและสิ้นสุดไปวานนี้ (1 ก.ย.) แต่ยังพบว่าวันนี้ ช่อง3 ยังคงนำผังรายการในระบบอนาล็อกมาออกอากาศเป็นปกติในโครงข่ายดาวเทียม โดยอ้างตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่27 ที่กำหนดให้รายการโทรทัศน์ระบบอนาล็อก สามารถออกอากาศผ่านโครงข่ายดาวเทียมและทีวีบอกรับสมาชิกได้



ทำให้วันนี้  คณะกรรมการกสท. นัดประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาประเด็นดังกล่าวตลอดทั้งวัน ภายหลังการประชุม พันเอกนที ศุกลรัตน์ ประธานกสท. เปิดเผยว่าที่ประชุมมีมติมอบหมายให้สำนักงานกสทช. ส่งหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อหารือข้อกฏหมายและเจตนารมย์ของประกาศฉบับที่27 โดยเป็นการหาแนวทางปฏิบัติร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน  หลังจากแนวทางนี้ จะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจและทางแพ่ง ยืนยันประกาศคสช.ไม่ได้ขัดกับประกาศของกสทช. แต่อาจสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากกว่าข้อกฏหมายที่กสทช.ใช้มานานกว่า30ปี



กสท. ยังไม่แสดงความเห็นและยังไม่มีคำสั่งใดกับกรณีที่ช่อง3ยังออกอากาศผ่านโครงข่ายเคเบิลดาวเทียม เนื่องจากถือว่ายังไม่มีผลกระทบใดกับภาคประชาชน แต่ในวันพรุ่งนี้ สำนักงานกสทช.จะเชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้งหมดพร้อมด้วยช่อง 3 มาหารือแนวทางการปฏิบัติพร้อมกันที่สำนักงาน กสทช. ในเวลา14.00น.

ข่าวทั้งหมด

X