*สธ.แถลงเฝ้าระวังผู้เข้าข่ายสอบสวนอีโบลา 1 ราย หลังเดินทางกลับจากกินี*

02 กันยายน 2557, 15:46น.


เฝ้าระวัง ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์ สอบสวนโรคอีโบล่า  นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้  ก.สาธารณสุข พบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลา 1 ราย เป็นรายแรกของประเทศ โดย เดินทางมาจากประเทศกินีที่มีการระบาด โดยมีไข้ 38.8 องศาเซลเซียส เจ็บคอ และมีน้ำมูก ซึ่งขณะนี้ได้รับตัวไว้ดูแลรักษาในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลในสังกัด รวมถึงแพทย์ได้เจาะเลือดส่งตรวจหาเชื้ออีโบลาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว คาดว่าจะทราบผลตรวจเบื้องต้นภายในวันนี้ และวางแผนเจาะเลือดครั้งที่ 2 ในวันที่ 4 ก.ย.



ขณะเดียวกันได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว จากกรมควบคุมโรค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้อยู่ในข่ายสอบสวนโรค ทั้งหมด 16 ราย อย่างไรก็ตาม ทุกรายอาการปกติ โดยหลังจากนี้ ทั้งหมดต้องเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังติดตามอาการในโรงพยาบาล 21 วันตามระยะฟักตัว และจำกัดวงการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด



ขณะนี้ อาการผู้ป่วยดีขึ้น โดยหากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลลบทั้ง 2 ครั้ง ก็จะนำผลเข้าสู่การพิจารณาของทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการที่มี นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ เป็นประธาน เพื่อวินิจฉัยและตัดออกจากระบบการเฝ้าระวังสอบสวนโรค และยุติการตรวจสอบผู้ติดตามทั้งหมดต่อไป



 

ข่าวทั้งหมด

X