กรีนพีซแถลงPM2.5/โกงเงินสงเคราะห์บานปลาย/หัวหน้าวิเชียนเลื่อนนัดพบพนักงานสอบสวน

22 กุมภาพันธ์ 2561, 08:09น.


ในวันนี้กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดกิจกรรม "ถึงเวลาใช้ค่า PM2.5 คำนวณดัชนีคุณภาพอากาศ" ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.)



ส่วนเรื่องการส่งออก นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการส่งออกในเดือนมกราคมปีนี้มีมูลค่าสูงสุดในรอบ 62 เดือนหรือ 5 ปี 2 เดือน เนื่องจากการส่งออกสินค้าเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรส่งออกเพิ่มขึ้น ทั้งปริมาณและมูลค่า โดยขยายตัวร้อยละ 16.2 การส่งออกขยายตัวได้ดีในทุกตลาดสำคัญ ขณะตลาดใหม่ๆ เช่น รัสเซีย ยังเป็นบวก แสดงให้เห็นว่า เงินบาทแข็งค่าไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย นอกจากนี้ การที่ค่าเงินบาทและค่าเงินในหลายประเทศแข็งค่าขึ้นนั้นเกิดจากการที่สหรัฐฯ อ่อนค่าเงินดอลลาร์



ขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากตัวเลขการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ปีนี้จะทำได้มากถึงร้อยละ 4.1 ทั้งกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยตัวเลขส่งออกเดือนมกราคม ขยายตัวร้อยละ 17.6% สูงสุดในรอบ 62 เดือน หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนดำเนินงาน มีการเบิกจ่ายใช้งบประมาณเต็มที่ ต่างชาติมีความเชื่อมั่น และมีโครงการขนาดใหญ่มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะช่วยประคองตัวเลขจีดีพีให้สูงกว่าร้อยละ 4.1



ในวันนี้ตามต่อกรณีที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าพบ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อหารือข้อกฎหมายการดำเนินคดีฟอกเงินทางอาญากับนางภคินี สุวรรณภักดี อดีตผู้บริหารธนาคารมหานคร จำกัด (มหาชน) ในข้อหายักยอกทรัพย์ธนาคารมหานคร 5,000 ล้านบาท แต่หลบหนีหมายจับจนคดีขาดอายุความ ส่วนความผิดทางอาญาฐานฟอกเงินจะหมดอายุความในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 แต่ดีเอสไอยังไม่ได้รับเป็นคดีพิเศษ ทางดีเอสไอจึงแนะนำให้ฝ่ายกฎหมาย ปปง.ไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในวันนี้



ส่วนที่ห้องประชุมใหญ่สำนักงานศาลยุติธรรม อาคารศาลอาญา ในวันนี้ สำนักงานศาลยุติธรรมและกรมการปกครองจะร่วมลงนามการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการประสานงานระหว่างศาลยุติธรรมกับฝ่ายปกครอง (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) ในโครงการพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมกับกรมการปกครอง  เพื่อให้การพัฒนา ระบบประเมินความเสี่ยงและการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวของศาลยุติธรรม ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ผู้ต้องหาหรือจำเลยในฐานะประชาชนในสังคมได้รับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพมากยิ่งขึ้น



ด้าน พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีกำหนดเป็นประธานเริ่มต้นโครงการ “ประชารัฐรวมพลัง สร้างยุวแรงงาน” ที่กระทรวงแรงงาน ดินแดง ซึ่งเป็นการรวบรวมกลุ่มนายจ้างและสถานประกอบการ รับสมัครงานนักเรียน นักศึกษาช่วงปิดภาคเรียนหรือช่วงว่างจากการเรียน และการรับสมัครด้วยระบบ QR Code    



วันนี้ยังต้องติดตามการโกงเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอชไอวีของศูนย์คุ้มครองคน ไร้ที่พึ่ง ซึ่งพบการทุจริตเกิดขึ้นในหลายจังหวัด



นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 4 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงยังไม่สามารถลงพื้นที่เพื่อสอบสวนชาวบ้าน 2,000 ราย ตามรายชื่อที่ปรากฏใบฎีการับเงินที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นออกใบสำคัญรับเงินได้ เพราะเอกสารสำคัญไม่ครบ



ส่วนกรณีชาวบ้านบ้านหนองน้ำเกลี้ยง หมู่ 3 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่มีการนำเงินสงเคราะห์คนชราและคนพิการจำนวน 40,000 บาทของชาวบ้าน 20 ราย ไปสมทบการก่อสร้างศาลาที่พักศพนั้น จะมีการตรวจสอบว่าทั้ง 20 คนนั้นเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับเงินสงเคราะห์หรือไม่และมีการใช้เงินผิดประเภทหรือไม่



นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นกรณีได้รับเงินไม่เท่ากัน และบางคนได้รับน้อยกว่าจำนวนที่ระบุไว้ในใบรับเงิน



ที่เชียงใหม่ มีการสุ่มตรวจ 4 อำเภอคือ สันกำแพง แม่ริม สันป่าตอง และฝาง จากรายชื่อผู้ได้รับเงินช่วยเหลือ 67 ราย มีอยู่ 54 รายที่ไม่ได้รับเงิน ได้รับบางส่วน 4 รายและมีที่ได้รับเงินเต็มจำนวน 9 ราย



นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานด้วยวาจาอย่างไม่เป็นทางการจากคณะกรรมการสอบวินัยลงพื้นที่ศูนย์ฯขอนแก่น ตรวจสอบข้อมูลเจ้าหน้าที่เข้าข่ายทุจริต มีความผิดวินัยร้ายแรง คณะกรรมการฯจะส่งเรื่องแจ้งอย่างเป็นทางการภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อดำเนินการตามระเบียบ โดยผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิ์หาข้อมูลหลักฐานมาหักล้างภายใน 15 วัน ก่อนที่จะพิจารณาโทษอย่างเป็นทางการ ส่วนที่ศูนย์ฯเชียงใหม่ คณะกรรมการฯเร่งสอบสวนคาดว่าจะทราบผลในเร็วนี้ ขณะที่ศูนย์ฯบึงกาฬ หนองคาย และสุราษฎร์ธานี พบข้อมูลการทุจริต แต่ยังไม่มีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่



ส่วนที่บุรีรัมย์ พล.ต.ต.ชัยยุทธ เจียรศิริกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากท้องที่ สภ.สตึก แคนดง คูเมือง และ สภ.กระสัง ร่วมทำคดีสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึกที่ไม่จ่ายเงินให้แก่ครอบครัวสมาชิกที่เสียชีวิต ระหว่างปี 2559-2560 กว่า 160 ราย รวมเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท



ส่วนการดำเนินคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่ศาลากลางจังหวัดเลย มีการประชุมของคณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการบุกรุกป่าท้องที่ อ.ภูเรือ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ของบริษัท ซีพีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยกำหนด 5 จุดเร่งตรวจสอบ



ส่วนนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก 3 คน ได้ขอเลื่อนนัดให้ปากคำไปเป็นวันที่ 8 มีนาคม คาดว่าจะสรุปคดีติดสินบนเจ้าพนักงานเสร็จสิ้นภายใน สิ้นเดือนมีนาคมนี้



และกรณีตลาดล้อมบ้าน ซึ่งทำให้น.ส.บุญศรี น.ส. รัตนฉัตร และ น.ส.ราณี แสงหยกตระการ ภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ กรุงเทพฯ ก่อเหตุทุบรถกระบะที่จอดขวางหน้าบ้าน ทั้งได้รับความเดือดร้อน มีคดีฟ้องศาลปกครองในเรื่องเจ้าหน้าที่ละเลยปล่อยให้มีการก่อสร้างตลาด เมื่อวานนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า ราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นายธนะสิทธิ์ เมธพันธุ์เมือง ผู้อำนวยการ เขตประเวศ และ พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตลาด 5 แห่งในพื้นที่ ซ.ศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ อยู่ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า สวนหลวง ประกอบด้วย ตลาดสวนหลวง 1, ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต,  ตลาดยิ่งนรา, ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลือง ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ปิดตลาด 3 แห่งที่มีความผิดชัดเจนก่อน คือ ตลาดสวนหลวง 1 ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลือง เนื่องจากไม่ได้มีการขออนุญาตตลาด ถือเป็นการประกอบการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทางผู้อำนวยการเขตประเวศจะทำหนังสือแจ้งให้เวลา 7 วันในการดำเนินการ ส่วนตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา ขออนุญาตในเชิงพาณิชย์ต้องไปดูในรายละเอียดว่าขายอะไรได้บ้าง



ทั้งนี้ ผอ.เขตประเวศ ลงนามปิด 3 ตลาด คือ ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดร่มเหลือง และตลาดสวนหลวง 1 มีผล 27 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตประกอบการตลาด

ข่าวทั้งหมด

X