ทรัมป์เปิดทำเนียบรับผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิง/เลขาฯยูเอ็นตกใจสถานการณ์ซีเรีย/ไมโครซอฟท์หนุนไทยปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล

22 กุมภาพันธ์ 2561, 06:23น.


จากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมในฟลอริดา ทำให้กระแสเรียกร้องห้ามการครอบครองอาวุธปืนเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งในขณะนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิง เพื่อรับฟังความเห็น หลังจากที่ถูกนักเรียนประณามว่า รับเงินจากสมาคมอาวุธปืนไรเฟิล แต่เขายืนยันว่า เป้าหมายสำคัญสูงสุดในการทำงานก็คือการทำให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่มีความปลอดภัย และมีคำสั่งให้กระทรวงยุติธรรมร่างกฎหมายห้ามใช้อุปกรณ์เสริมที่ทำให้ปืนกึ่งอัตโนมัติมีประสิทธิภาพเหมือนปืนอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังพิจารณามาตรการอื่นๆ เพื่อจำกัดการครอบครองอาวุธปืน รวมถึงการเพิ่มการตรวจสอบประวัติ และจำกัดอายุผู้ซื้อ



อย่างไรก็ตาม การระบุให้กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ร่างกฎหมาย จะทำให้ฎหมายต้องผ่านการพิจารณาในรัฐสภา หลังจากที่ร่างกฎหมายห้ามการใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าพานท้ายดัดแปลง หรือ Bump Stock มีขึ้นตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิงที่เมืองลาสเวกัส เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และค้างการพิจารณาอยู่ในรัฐสภา เพราะทางสมาคมที่เกี่ยวกับอาวุธปืนไม่เห็นด้วย โดยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติไม่ผ่านร่างกฎหมายห้ามการครอบครองและใช้ปืนยาวจู่โจมและปืนที่สามารถบรรจุกระสุนมากกว่าปกติ



ด้านกลุ่มนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิ เตรียมจัดชุมนุมเพื่อให้เพิ่มการควบคุมอาวุธปืน และพูดคุยกับสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับความปลอดภัยในโรงเรียน จากนั้นจะจัดการชุมนุม ที่วอชิงตันในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบุคคลผู้มีชื่อเสียงจำนวนมากที่ให้การสนับสนุนเงินทุน และให้คำมั่นว่าจะมาเข้าร่วมการชุมนุม



ส่วนการเมืองสหรัฐฯ ที่สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก ก็คือการที่นายมิตต์ รอมนีย์ อดีตตัวแทนพรรครีพับลิกันในการแข่งขันกับนายบารัค โอบามา จากเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2555 และเป็นที่ทราบกันว่า เขามีความขัดแย้งกับประธานาธิบดีทรัมป์ของรีพับลิกัน สืบเนื่องจากการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 กลับมาได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีทรัมป์ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ทวิตข้อความสนับสนุนนายรอมนีย์ในการชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภารัฐยูทาห์ ซึ่งเขามีความเชื่อมั่นว่า นายรอมนีย์จะเป็น สว.ที่ดีได้อย่างแน่นอน จากนั้นนายรอมนีย์ก็ทวีตข้อความขอบคุณที่ให้การสนับสนุน



ส่วนสถานการณ์ในซีเรีย นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ มีความตกใจอย่างมากเมื่อได้รับทราบว่า การโจมตีเขตกูตาตะวันออกในช่วงสองวันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 250 ราย และมีผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 4 แสนคนที่อยู่ในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง เพราะเขตกูตาตะวันออกถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในเขตลดการขยายความขัดแย้ง ที่รัสเซีย อิหร่านและตุรกี ลงนามร่วมกันไว้เมื่อปีที่ผ่านมา สหประชาชาติจึงขอให้ทุกฝ่ายรักษาคำสัญญา พื้นฐานกฎหมายด้านมนุษยธรรม ไปจนถึงการปกป้องชีวิตพลเรือน



เขตกูตาตะวันออก เป็นพื้นที่ที่ฝ่ายกบฏยึดครองไว้ ตั้งอยู่ชานกรุงดามัสกัส แต่ในรอบ 48 ชั่วโมง กองทัพของรัฐบาลซีเรียโจมตีโรงพยาบาลหลักทั้ง 6 แห่งในพื้นที่ ซึ่งทางกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ออกแถลงการณ์ที่มีเพียงข้อความว่า "เราไม่มีคำพูดใดที่จะอธิบายถึงความทุกข์ทรมานของเด็กๆอีกต่อไป"



สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 4 จังหวัดที่ความเสี่ยงสูงต่อการเกิดไฟป่า ได้แก่ จังหวัดเรียว จังหวัดสุมาตราใต้บนเกาะสุมาตรา จังหวัดกาลิมันตันตะวันตกและจังหวัดกาลิมันตันกลางบนเกาะบอร์เนียว เพื่อให้สามารถส่งความช่วยเหลือจากส่วนกลางเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุได้รวดเร็วขึ้น โดยมีภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นจุดที่มีความเสี่ยงสูงหรือเกิดไฟป่าแล้ว 90 จุด



ทางการญี่ปุ่นสนับสนุนการเลือกตั้งกัมพูชา โดยมอบหีบบัตรลงคะแนนกว่า 10,000 ใบ มูลค่า 7 ล้าน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ ให้คณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง หรือ เอ็นอีซี ของกัมพูชา เพื่อใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ และทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่ให้ความช่วยเหลือกัมพูชาจัดการเลือกตั้งหลังจากที่สหภาพยุโรป หรือ อียู และสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากการสนับสนุน เนื่องจากการจับกุมหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ ซีเอ็น อาร์พี และศาลมีคำสั่งให้ยุบพรรคซีเอ็น อาร์พี



ไมโครซอฟท์และไอดีซี เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยรายงานวิจัยเรื่อง "ปลดล็อกโลกเศรษฐกิจในยุคแห่งการปฏิรูปด้วยดิจิทัล" ระบุว่า การปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิทัล หรือดิจิทัล ทรานส์ ฟอร์เมชั่น (Digital Transformation) จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี ของไทยให้สูงขึ้นเป็นมูลค่ากว่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 208,200 ล้านบาท ภายในปี 2564 และขับเคลื่อนให้อัตราการเติบโตของ จีดีพี เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยราวร้อยละ 0.4 ต่อปี ทั้งห็นว่า แนวโน้มการปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว จากที่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์และบริการที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งอุปกรณ์พกพา คลาวด์ ไอโอทีและปัญญาประดิษฐ์ สามารถสร้างมูลค่าจีดีพีให้กับประเทศไทย คิดเป็นอัตราส่วนราวร้อยละ 4 เท่านั้น



ราคาน้ำมันในตลาดโลกปิดการซื้อขายล่วงหน้าในแดนลบ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเมษายน ลดลง 11 เซนต์ ปิดที่ 61.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 17 เซนต์ ปิดที่ 65.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังได้รับอิทธิพลจากความกังวลว่าเฟดอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก ดาวโจนส์ ลดลง 166.97 จุด หรือร้อยละ 0.67 ปิดที่ 24,797.78 จุด



เอสแอนด์พี ลดลง 14.93 จุด หรือร้อยละ 0.55 ปิดที่ 2,701.33 จุด



แนสแดค ลดลง 16.08 จุด หรือร้อยละ 0.22 ปิดที่ 7,218.23 จุด



...

ข่าวทั้งหมด

X