ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจออสเตรเลีย ฝึกอบรมการใช้อาวุธโดยเครื่องจำลองสถานการณ์

21 กุมภาพันธ์ 2561, 21:30น.


นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายสตีเฟ่น ฟราย เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานงานอาวุโส ประจำกรุงเทพฯ สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP) เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรม พร้อมมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร “การฝึกการใช้อาวุธโดยเครื่องจำลองสถานการณ์ (Simulator) รุ่นที่ 8 ประจำปี 2561 ให้กับเจ้าหน้าที่จาก 9 หน่วยงาน คือ กองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการฝึกอบรมตำรวจกลาง โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสำนักงาน ป.ป.ส. รวมจำนวน 17 นาย ที่เป็นผู้ฝึกด้านการใช้อาวุธให้แก่เจ้าหน้าที่ในสังกัด หรือผู้ฝึกด้านการใช้อาวุธโดยเครื่องจำลองสถานการณ์ ณ ศูนย์ฝึกยิงปืนสถานการณ์จำลอง สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)





พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด และได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ประสานความร่วมมือกับกระทรวง กรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ในการจัดหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด





ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) ให้ความสำคัญ และตระหนักถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ ได้มีคำสั่ง ศอ.ปส. ที่ 10/2560 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2560 เรื่อง มาตรการในการป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปราบปรามยาเสพติด มอบหมายให้ สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมที่เป็นมาตรฐานกลาง 6 หลักสูตร ภายใต้โครงการ T-SAFE สำหรับใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการสืบสวนปราบปรามให้มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะในการป้องกันตัว เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่





นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า การฝึกการใช้อาวุธโดยเครื่องจำลองสถานการณ์ (Simulator) ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 8 ระหว่างวันที่ 20 - 21 กุมภาพันธ์ 2561 โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police-AFP) มาให้ทักษะและประสบการณ์ในการฝึกยุทธวิธี ร่วมกับวิทยากรจากศูนย์ฝึกตำรวจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสำนักงาน ป.ป.ส. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้รับการฝึกอบรมที่เป็นครูฝึกการใช้อาวุธของแต่ละหน่วยได้รับการพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการใช้อาวุธผ่านสถานการณ์จำลอง โดยมุ่งเน้นไปในแนวทางการฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีในการฝึกฝนทักษะ เพื่อตอบรับนโยบาย Thailand 4.0 และเพื่อให้หน่วยงานสามารถนำหลักสูตรมาตรฐานไปใช้ประกอบเป็นแนวทางการจัดฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ในสังกัดได้เหมาะสมกับภารกิจของหน่วยงาน มีความพร้อมในการระงับเหตุที่อาจมี  การขัดขืน ต่อสู้ ลดความสูญเสียจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้การปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด





 



CR:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ป.ป.ส.  



 



 

ข่าวทั้งหมด

X