ส่งกฤษฎีกาตีความเกลือทะเล/ธปท.เตรียมชี้แจงแบงก์กิ้งเอเย่นต์/สอบสารวัตรแจกอั่งเปา

19 กุมภาพันธ์ 2561, 12:43น.


ในการหารือร่วมกับผู้แทนสมาพันธ์ชาวนาเกลือทะเลไทย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกเกษตรกรชาวนาเกลือใน 3 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นอกจากจะมีการหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินแล้ว ยังมีการหารือเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2554 ที่ระบุว่าการทำนาเกลือทะเลเป็นการเกษตรและชาวนาเกลือเป็นเกษตรกร แต่ พ.ร.บ.มาตรฐานสินค้าเกษตรไม่ได้นิยามคำว่าเกลือทะเล อยู่ในพ.ร.บ.มาตรฐานสินค้าเกษตร ทางกระทรวงเกษตรฯ จึงส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าเกลือทะเลใช่สินค้าเกษตรหรือไม่ เพื่อให้สามารถจัดทำและรับรองมาตรฐานเกลือทะเลได้อย่างชัดเจนและเป็นที่ยอมรับของตลาดมากยิ่งขึ้น



ส่วน นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล และเขื่อนหัวนา ตำบลเมืองคง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ โดยกรมชลประทานรับประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ในเรื่องการจ่ายค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบส่วนเรื่องการกักเก็บน้ำในพื้นที่ของเกษตรกร จะส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่มีส่วนร่วมในการทำแผนฟื้นฟูแก้ไขปัญหา โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐให้คำแนะนำ เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่พื้นที่อื่นๆที่ประสบปัญหาเดียวกันต่อไป



ส่วนกรณีการชุมนุมของเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินที่ชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอกเตรียมย้ายไปชุมนุมบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว ทั้งเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย



วันนี้ยังมีการเคลื่อนไหวที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่า คณะกรรมการชุดใหม่จะเริ่มงานได้ในเดือนมีนาคมหรือเมษายนนี้ โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า จากกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติว่าที่ กกต.ของกรรมาธิการในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปจนถึง ประธาน สนช. นำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ น่าจะมีขึ้นภายใน 15 มีนาคม นี้ วันใดที่โปรดเกล้าฯลงมา วันรุ่งขึ้นคือวันที่กกต.ชุดปัจจุบันต้องพ้นจากตำแหน่ง ดังนั้นนับแต่วันที่ประธาน สนช.ทูลเกล้าฯเสนอชื่อขึ้นไป กกต.ชุดปัจจุบันไม่ควรตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆในทุกกรณี เว้นแต่หากไม่ตัดสินใจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการ



ส่วนตำแหน่งเลขาธิการ กกต. จะปิดรับสมัครในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ นี้ ผู้ตัดสินใจคัดเลือก และทำสัญญาจ้าง คือกกต.ชุดใหม่



วันนี้ยังมีกรณีข้าราชการตำรวจกว่า 60 นายเข้าแถวรับซองอั่งเปาจาก ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ รอง สว.(สส.) กก.4บก.ส.1 ซึ่งทาง พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 (ผบก.ส.1) มีหนังสือด่วนที่สุด เรียก ร.ต.ต.มานัส ให้กลับจากการปฏิบัติหน้าที่อารักขา พล.ต.อ.ไพศาล เชื้อรอด มาปฏิบัติหน้าที่ยังต้นสังกัด โดยให้มารายงานตัวยังต้นสังกัด ในวันนี้



โดยก่อนหน้านี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) มีคำสั่งด่วน เรื่องให้สอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตำรวจประพฤติตัวไม่สมควร โดยพบว่า ร.ต.ต.มานัส มีการละทิ้งหน้าที่ และตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ เดินทางเข้า-ออกนอกราชอาณาจักรจำนวน 96 ครั้ง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาอันเป็นการประพฤติตนไม่สมควร จึงให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง



บ่ายวันนี้ยังต้องติดตามคำแถลงของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ยืนยันว่าไม่ได้อนุญาตให้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่นให้บริการทางการเงินได้เหมือนกับธนาคารทั่วไป แต่เป็นการให้บริการในรูปแบบของ แบงก์กิ้ง เอเย่นต์ (Banking agent ) หรือ เป็นตัวแทนธนาคาร



ในวันนี้ ยังต้องติดตาม กรณีที่พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ แถลงข่าวเปิดใจภายหลังเป็นจำเลยคดีก่อการร้าย กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ชุมนุมที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 รวมถึงการแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน



 

ข่าวทั้งหมด

X