กรมชลประทาน เตรีียมเปิดรับฟังความเห็นเกษตรกร เพื่อดำเนินโครงการไทยนิยมยั่งยืน

18 กุมภาพันธ์ 2561, 14:00น.

การประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการ "ไทยนิยมยั่งยืน" โดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมประชุมกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรวมถึงสำนักงานชลประทาน และโครงการชลประทานระดับจังหวัดทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน สามเสน
นายทองเปลว เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่อสานต่อการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ และโครงการไทยนิยมยั่งยืน ซึ่งมุ่งเน้นให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข โดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะทำงานแบบบูรณาการ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานอื่น ๆ ลงพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศจัดเวทีสอบถามชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ สร้างการรับรู้ ปรับความคิด (mindset) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ นำปัญหาและความต้องการของประชาชนไปแก้ไขปัญหารายบุคคลและชุมชน โดยจะมีการจัดเวทีทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งจะเริ่มพร้อมกันทั่วทุกพื้นที่ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ โดยมีชุดขับเคลื่อนการพัฒนา 7,663 ทีม ในพื้นที่ดำเนินการ 83,151 แห่ง ทั้งพื้นที่ตำบล เทศบาล และพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ซึ่งได้เน้นย้ำให้กรมชลประทานเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ในการลงพื้นที่ทั้งหมด โดยเฉพาะการรับฟังความเห็นเรื่องเมนูพัฒนาอาชีพ เช่น การจ้างแรงงานสร้างรายได้แก่เกษตรกร การส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ การพัฒนาแหล่งน้ำสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการพัฒนาฟื้นฟูแหล่งน้ำชลประทานเพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้ง เมื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของชาวบ้านแล้ว ก็จะนำกลับมาพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการต่อไป
ขณะเดียวกัน กรมชลประทานจะตั้งวอร์รูมที่ศูนย์บริหารจัดการน้ำอัจฉริยะโดยมีอธิบดีกรมชนประทาน เป็นประธานและมอบหมายให้รองอธิบดีทั้ง 4 คน รับผิดชอบในพื้นที่แต่ละภูมิภาคเพื่อประสานงาน และถ่ายทอดการทำงานของกรมชลประทานด้านพัฒนาแหล่งน้ำ และการบริหารจัดการน้ำ เช่นการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง การสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้งนอกเขตชลประทาน ยืนยันว่ากรมชลประทานมีความพร้อมในการดำเนินการ และคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดผลสำเร็จคือความอยู่ดีมีสุข ทั้งประชาชน ตัวบุคคล และสังคมที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
ผู้สื่อข่าว : ปิยะธิดา เพชรดี
ข่าวทั้งหมด

X