ผู้นำเฮติ ตำหนิองค์กรการกุศลอังกฤษ แจกสิ่งของบรรเทาทุกข์แลกกับการมีเพศสัมพันธ์

13 กุมภาพันธ์ 2561, 21:33น.


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานอ้างทวีตเตอร์ของประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ ของเฮติว่า ผู้นำเฮติ ประณามองค์กรการกุศลออกซ์แฟมของอังกฤษว่าละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง หลังนายบอคชิต แฮมมอนด์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเฮติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของออกซ์แฟม แจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับชาวเฮติในช่วงเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในปี 2554 โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือการขอมีเพศสัมพันธ์กับผู้รับแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์



ผู้นำเฮติ ตำหนิเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวว่ากระทำความผิดอาญาในเรื่องเกี่ยวกับเพศ ไม่มีอะไรที่ไร้ศักดิ์ศรีและน่ารังเกียจมากไปกว่าการทำความผิดทางอาญาในเรื่องเพศ โดยเฉพาะคนที่อาสาเข้ามาทำหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนที่ประสบภัยทางธรรมชาติในเฮติ ถือว่าเป็นการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากในช่วงเวลาที่อ่อนแอมากที่สุด ขณะเดียวกัน มีรายงานทางสื่อท้องถิ่นของเฮติว่ารัฐบาลเฮติ อยู่ระหว่างเตรียมสอบสวนคดีอาญาในเรื่องนี้



ประธานาธิบดีเฮติ แสดงความเห็นเรื่องนี้ หลังเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเฮติ เปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษ อาจจะเริ่มสอบสวนทางอาญาในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เขาแสดงความประหลาดใจที่เกิดเรื่องเช่นนี้ พร้อมทั้งเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารออกซ์แฟมไม่เคยทำรายงานแจ้งเรื่องนี้ให้รัฐบาลอังกฤษทราบมาก่อน



 



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC



 

ข่าวทั้งหมด

X