ผู้นำสหรัฐฯโทรสายตรงผู้นำรัสเซีย ต้องร่วมมือกันทำงานกดดันเกาหลีเหนือ ล้มเลิกนิวเคลียร์

13 กุมภาพันธ์ 2561, 20:50น.


รอยเตอร์ รายงานแถลงการณ์จากทำเนียบขาวของสหรัฐฯว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งบ่นเมื่อเดือนที่แล้วว่ารัสเซียไม่ช่วยสหรัฐฯแม้แต่น้อยในเรื่องการแก้ไขปัญหาวิกฤติเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ได้บอกกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียระหว่างการโทรศัพท์คุยกันเมื่อวานนี้ว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่สหรัฐฯและรัสเซียจะต้องร่วมมือกันทำงานเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์



ประธานาธิบดีทรัมป์ ย้ำถึงความสำคัญในการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อให้มั่นใจว่าคาบสมุทรเกาหลีจะปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต การพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯและรัสเซียมีขึ้นหลังรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ของสหรัฐฯเปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ว่ายังพอมีโอกาสที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอาจจะจัดให้มีการเจรจากับเกาหลีเหนือในอนาคต นายเพนซ์ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับสหรัฐฯหลังการไปร่วมชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กล่าวว่า สหรัฐฯจะยังคงกดดันเกาหลีเหนือให้หนักที่สุดจนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์



ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวหารัสเซียว่าช่วยเหลือเกาหลีเหนือให้หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของประชาคมระหว่างประเทศ ที่มุ่งจะลงโทษเกาหลีเหนือกรณีดำเนินโครงการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่อาจจะโจมตีได้ไกลถึงสหรัฐฯ เพิ่มเติมว่ารัสเซียไม่เคยช่วยสหรัฐฯในการแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือแม้แต่น้อย ด้านรัสเซียปฏิเสธมาตลอดว่าทำตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเรื่องการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือโดยเคร่งครัดมาโดยตลอด รวมถึงการห้ามนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือ แหล่งรายได้สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่เกาหลีเหนือใช้สำหรับการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์



ทีมต่างประเทศ



CR:Reuters



 

ข่าวทั้งหมด

X