*อังกฤษยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายสู่ระดับร้ายแรง*

29 สิงหาคม 2557, 21:22น.


นางเทเรซ่า เมย์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายในของอังกฤษ กล่าวว่าอังกฤษได้ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายระดับนานาชาติจากระดับสูงเป็นระดับร้ายแรง เพื่อให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์สถานการณ์ความขัดแย้งในอิรักและซีเรีย ระบุว่ามีกลุ่มติดอาวุธบางกลุ่มวางแผนเพื่อโจมตีชาติตะวันตก



การเตือนภัยระดับใหม่ ซึ่งเป็นระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ บ่งชี้ว่า มีโอกาสสูงมากที่อังกฤษจะตกเป็นเป้าการโจมตี แม้ว่ายังไม่มีข่าวกรองที่ชี้ชัดว่าการโจมตีจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ด้านนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ กล่าวว่ามีพลเมืองอังกฤษอย่างน้อย 500 คนเดินทางจากอังกฤษไปสู้รบในซีเรียและอิรัก



เขากล่าวว่ากลุ่มไอเอส ซึ่งพยายามจะจัดตั้งรัฐอิสลามในภูมิภาคนั้น เป็นภัยคุกคามที่จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อความมั่นคงของอังกฤษมากกว่าที่เราเคยรับรู้กันมา ระบุว่า ขณะนี้กลุ่มไอเอสกำลังเล็งเป้ามาเพื่อโจมตีชาติยุโรป ก่อนหน้านี้ กลุ่มไอเอสเคยก่อเหตุโจมตีในยุโรปมาหลายครั้ง โดยเฉพาะกรณีการโจมตีพิพิธภัณฑ์ชาวยิวในเบลเยียมเมื่อช่วงต้นปีนี้ นายคาเมรอนกล่าวว่า รัฐบาลอาจจะเสนอออกกฏหมายใหม่ เพื่อทำให้สามารถยึดหนังสือเดินทางจากกลุ่มคนที่เดินทางไปในต่างแดนเพื่อการสู้รบ



ด้านนายมาร์ค ราวเลย์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านต่อต้านการก่อร้ายของอังกฤษกล่าวว่าทางการอังกฤษจะเริ่มเพิ่มการรักษาความมั่นคงและการเฝ้าระวังสถานที่สำคัญต่างๆทั่วประเทศ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นอกจากนั้น ทางการอังกฤษอยู่ระหว่างการตรวจสอบรูปพรรณของนักรบพลีชีพชาวอังกฤษรายหนึ่งที่ปรากฏในคลิปวีดีทัศน์ของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม(ไอเอส)ที่ทำการฆ่าตัดคอนายเจมส์ โฟเลย์ นักข่าวชาวอเมริกัน เมื่อไม่นานมานี้/21.10 น.



 

ข่าวทั้งหมด

X