*หน.คสช.ย้ำเลือกใช้คนไว้ใจได้ เป็นครม.*

29 สิงหาคม 2557, 21:19น.


 ในรายการคืนความสุข ให้คนในชาติ  พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้กระผมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นับเป็นเกียรติยศอันสูงสุดในชีวิตของผมและวงศ์ตระกูลอย่างหาที่สุดไม่ได้ ในบทบาทของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนงานเร่งด่วนเฉพาะหน้า ที่ต้องการความรวดเร็ว โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องมีการหารือในการปฏิบัติ ตลอดจนวิธีการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด รวมทั้งต้องระมัดระวังการก้าวล่วงกัน แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบและถ่วงดุลกัน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส สุจริตและยุติธรรม ขอทุกคนอย่าได้กังวลกับตัวบุคคลให้มากนัก วันนี้เราต้องสร้างระบบทุกระบบให้เข้มแข็ง เพื่อต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นให้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบข้าราชการ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง



พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่ทุกคนเป็นกังวลในช่วงนี้ ที่มีปัญหาว่า จะมีทหารมากหรือทหารน้อย ตนว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะต้องดูว่าปัญหาเกิดที่ไหนแล้วเราจะแก้อะไรวันนี้เราต้องการให้มีประชาธิปไตย และตรารัฐธรรมนูญชั่วคราว เพราะฉะนั้นตนว่าอย่ามาดูตรงนี้ทหารมากหรือน้อยตนใคร่ครวญแล้ว ถ้าไม่มีทหารเลยก็ไม่ได้ เพราะว่าความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยก็มีปัญหาบางคนบอกว่าต้องเอารุ่นพี่และรุ่นน้อง ถ้าไม่มีรุ่นพี่ รุ่นน้อง หรือเพื่อนที่ไว้ใจเข้ามาทำงานก็ไม่ได้อีกตนพยายามที่จะเกลี่ยสัดส่วนต่าง ๆ ให้ดี



“อย่าระแวงกันจนเกินไปนักและเถียงกันไปจนหาคนดีไม่ได้เลย ผมเป็นคนตัดสินใจทั้งสิ้น ถ้าเขาทำงานไม่ดีก็ปรับใหม่ได้หมดรัฐบาลปรับได้ไม่รู้กี่ครั้ง ใครไม่ดีก็ออกไปใครทำทุจริตก็ติดคุกไปก็มีแค่นั้นจะกลัวอะไร ใช้กระบวนการประชาธิปไตยให้ถูกต้องไม่ใช่ไปไล่ล่าฆ่าฟัน วันนี้ผมไม่ใช่พรรคไหน เป็นพรรคของคนไทยเดินหน้าประเทศไทยเพราะฉะนั้นไม่มีฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ผมต้องการให้ทุกคนมองชาติเป็นหลักอย่าสนใจตัวบุคคลให้มากนัก เราคงไม่ปล่อยให้ใครมาขัดขวางการทำหน้าที่ ถ้าไม่ดีก็ยังไม่นำเข้าใครจะรักใคร่อะไรมาก็แล้วแต่ผมต้องใช้การตรวจสอบที่ดี ต้องวางแผนตรงนี้ไว้แล้ว คงไม่ให้มีการอนุมัติโดยการที่เรียกว่ายัดไส้ผมไม่ยอม ตัวผมเองตั้งมั่นว่าเราไม่ทุจริต ใครก็ทุจริตไม่ได้แต่สำคัญเราจะรู้ได้อย่างไรนั่นไปหาทางช่วยผม”



ส่วน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่จะต้องเดินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกับการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาวะการณ์ของโลกด้วย การส่งเสริมการลงทุนในภาคต่าง ๆ การลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและประชาชนผู้มีรายได้น้อย การปรับโครงสร้างภาษีให้เกิดความเป็นธรรม ปัญหาปากท้องประชาชนเหล่านี้เป็นความท้าทายที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจ สรุปประเด็นปัญหาที่สำคัญด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ กับดักประเทศรายได้ปานกลาง โดยไม่สามารถแข่งขันกับประเทศที่มีต้นทุนแรงงานถูก และประเทศที่มีการพัฒนาการทางเทคโนโลยีขั้นสูงได้ ขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยทรงตัวท่ามกลางการเปิดเสรีและการแข่งขันทางการค้าและการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ปัญหาด้านสังคมและวัฒนธรรม



ได้แก่ ระบบการศึกษา การปลูกจิตสำนึก การดำรงซึ่งวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การปลูกฝังค่านิยม การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม การแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ทั้งนี้ปัญหาที่เรื้อรั้ง และดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น คือความเหลื่อมล้ำของโอกาส สร้างรายได้ กระจายรายได้ และกระจายความมั่งคั่งที่ไม่เป็นธรรม



ส่วนความขัดแย้ง กรณี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หัวหน้าคสช. ย้ำให้มีการปรับปรุง พัฒนาทุกอย่าง “ตอนนี้อย่าโกรธกันไปมาเลยนะครับ เราต้องการให้ได้รับการยอมรับ ไม่ได้มุ่งหมายจะไปทำลายชื่อเสียง เกียรติยศหรือองค์กรของท่าน “เราคงต้องช่วยกันกำกับดูแล  เพราะว่าเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ประชาชนมากที่สุด



ส่วนของการแก้ไขเร่งด่วน ขณะนี้ คสช. แก้มาโดยตลอดไม่ว่าจะเรื่องข้าว เรื่องยาง ในเรื่องพลังงาน ซึ่งเรามีทั้งของรัฐบ้าง ของเอกชนบ้างและก็มีทั้งการลงทุนร่วมกับรัฐ บางอันก็เป็นการลงทุนของเอกชน บางอันรัฐก็ร่วมกับเอกชนซึ่งมีปัญหามากมาย เพราะผิดเพี้ยนมาตลอด อยากจะพูดอย่างนั้นถ้าไม่พูดก็ไม่รู้กัน ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงหรือแก๊สอะไรก็แล้วแต่มีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกในขณะนี้มีแนวโน้มลดลงถึงแม้จะมีสงครามอยู่บ้างก็ตาม ก็อาจจะเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทางเรา คสช. ก็ได้พิจารณาว่าอาจจะมีความจำเป็นต้องมีการปรับราคาให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนน้ำมันและให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและไม่ต้องการจะบิดเบือนราคา



ส่วนเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้ำหลายครั้งแล้วว่า คสช. ไม่ต้องการผลประโยชน์ ไม่ต้องการเอื้อประโยชน์ให้ใคร มันติดขัดข้อปัญหาบางประการ วันนี้ก็เพิ่มโควต้าให้ ทำสีให้แยกแยะให้ชัดเจน ต้องมีคนเดือดร้อนแน่นอนเพราะเคยตัวกันมานานแล้ว 

ข่าวทั้งหมด

X