เงินบาทแข็งค่าทำข้าวไทยแพงขึ้นร้อยละ3/ทส.ติดตามคดีนายเปรมชัย-ส่งเทปพยายามติดสินบนให้ ปปป.

09 กุมภาพันธ์ 2561, 08:13น.


ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สมาคมคาดการณ์ปริมาณส่งออกข้าวไทยปี 2561 ไว้ที่ 9 ล้าน 5 แสนตันมีมูลค่าประมาณ 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาท ประมาณ 137,000 ล้านบาท (อิงค่าบาท 31.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ) ลดลงจากปี 2560 ที่มีปริมาณส่งออก 11 ล้าน 6 แสนตัน มูลค่า 5,167 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินบาทประมาณ 174,503 ล้านบาท ซึ่งเป็นอันดับ 2 รองจากอินเดีย โดยปัจจัยลบที่มีผลต่อการส่งออกข้าวไทย คือ การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องและแข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่งทำให้ข้าวไทยแพงกว่าประเทศคู่แข่งมาก นอกจากนี้เรายังขาดแคลนชนิดข้าวที่เป็นที่นิยมของประเทศผู้ซื้อ และประเทศนำเข้าพึ่งพาการผลิตในประเทศและออกมาตรการกีดดันทางการค้า ส่วนปัญหาที่ผู้ส่งออกกังวลมากสุด คือ ค่าเงินบาทแข็งเร็วและแข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งมาก ซึ่งเดือนมกราคม 2561 เงินบาทแข็งค่าแล้วร้อยละ 3 ทำให้ข้าวไทยแพงขึ้นถึง 12 เหรียญ



10.00-12.00 น.วันนี้ ศูนย์วิจัยป่าไม้ คณะวนศาสตร์ ขอเชิญชวนร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่อง “การจัดการสัตว์ป่าเมืองไทย กรณีทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก” ที่ห้องประชุมคณะวนศาสตร์



ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็ก ประเทศไทย กำหนดจัดเสวนาวิชาการ  “การดำเนินการตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : กรณีศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการเยียวยาและระงับข้อพิพาทโดยภาคธุรกิจไทย” Implementing the UNGP : Good Practices on Remediation and  Conflict Resolution by Thai Businesses 



พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการช่วยเหลือเหยื่อชาวมาเลเซีย ตามมาตรการความร่วมมือ ไทย-มาเลเซีย ในคดี call center ในการติดตามจับกุมและดำเนินคดี ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สวนพลู)



ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ นายประเสริฐ เหล่าโสภาพันธ์ น้องชายของนายกมล เหล่าโสภาพันธ์ นักธุรกิจที่หายตัวไปจากสถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น นานกว่า 10 ปี ยื่นหนังสือร้องเพื่อขอให้ช่วยติดตามความคืบหน้าคดี หลังคดีเงียบหายไปนาน ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ



นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงข่าวมาตรการด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ.นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 870,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 20,630 ล้านบาท



พล.ต.อ. เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. เป็นประธานแถลงข่าวโครงการ “รักบริสุทธิ์ หยุดอาชญากรรม” (Pure Love Stop Crime) ที่อาคาร1 ตร.



กรณีที่ต้องตามต่อคือ คดีนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก รวม 4 คน ซึ่งถูกจับกุมดำเนินคดีกลางป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ในเขต อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยมีหลักฐานทั้งอาวุธปืนและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ต่อมาศาลให้ประกันตัวออกไป



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าคดีนี้ต้องว่าไปตามกฎหมาย ใหญ่แค่ไหนหากพิสูจน์ได้ว่าผิดก็คือผิด ใครกล้าช่วยก็ต้องโดนด้วย



ส่วนเรื่องที่มีการเสนอให้ขึ้นบัญชีดำบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในการทำสัมปทานกับรัฐ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้เป็นความผิดในนามบริษัท จะไปเอาผิดทั้งบริษัทไม่ได้เพราะคนอื่นไม่ได้รู้เรื่องด้วย



ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยมีพล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ซึ่งได้ข้อสรุปว่าเหตุการณ์นี้มีความชัดเจนว่าเจตนาก่อเหตุ ซึ่งเบื้องต้นแจ้งความผิด 9 ข้อหาไปแล้ว แต่จะต้องมีคณะกรรมการติดตามเรื่องนี้ต่อไป กับให้เพิ่มมาตรการตรวจสอบบุคคลเมื่อเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวมถึงการตรวจสอบว่าอดีตบิ๊กเกษตรฯขาใหญ่ตามที่ปรากฏในข่าวนั้น คือใคร เบื้องต้นทราบว่าเป็นอดีตข้าราชการของกรมหนี่งในกระทรวงเกษตรฯ ที่ประสานให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้คณะของนายเปรมชัย ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าตรวจค้นรถ



ส่วนเรื่องที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงพยายามให้สินบน ที่เป็นของนายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาร่วม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ให้นำคลิปเสียงส่งให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือ ปปป.ตรวจสอบ ส่วนงาช้างสองคู่ ที่พบภายในบ้านพักของนายเปรมชัยและอายัดมาตรวจสอบนั้น เบื้องต้นสงสัยว่าอาจไม่ใช่งาช้างไทย หรือช้างในเอเชีย แม้จะมีการแสดงใบอนุญาตครอบครองก็ต้องดูว่า ใบอนุญาตกับงาช้างตรงกันหรือไม่ แจ้งขออนุญาตถูกต้องจริงหรือไม่ หากไม่ใช่งาช้างไทยเป็นงาช้างที่ต้องห้ามก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย



ด้านบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ไอทีดี เรียกประชุมคณะกรรมการบริษัทตั้งแต่วันแรกหลังจากเกิดเหตุการณ์ โดยในวันแรกนายเปรมชัยเข้าร่วมการประชุมด้วย แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้เข้ามาร่วมประชุมอีกเลย โดยทางบริษัท ขอให้มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล ซึ่งตัวบริษัทไม่ได้เกี่ยวข้อง



ส่วนคดีหวย 30 ล้านบาทที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่เป็นข้อพิพาทระหว่าง ร.ต.ท.จรูญ วิมูล กับ นายปรีชา ใคร่ครวญ ซึ่งมีการโอนคดีจาก บช.ภ.7 มายังกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และ  บก.ป.พบหลักฐานเป็นคลิปเสียงการสนทนาระหว่าง นายปรีชา กับแม่ค้าที่ขายสลากกินแบ่งที่อ้างว่าขายให้กับนายปรีชา แต่นายปรีชา ปฏิเสธว่า ไม่ได้ถูกรางวัลที่ 1



...

ข่าวทั้งหมด

X