ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ คึกคัก ไฮไลท์ คือขบวนพาเหรดล้อการเมือง

03 กุมภาพันธ์ 2561, 15:32น.


การแข่งขันฟุตบอลประเพณีระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครั้งที่72 ที่จัดขึ้นในช่วงบ่ายนี้ภายในสนามศุภชลาศัย บรรยากาศโดยรอบสนาม นักศึกษาของทั้ง 2 สถาบัน ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงสาย โดยไฮไลท์ของงานวันนี้ คือ ขบวนพาเหรดล้อการเมืองและการแปรอักษรของทั้ง 2 มหาวิทยาลัย โดยขบวนพาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แก่ หุ่นล้อการเมืองซึ่งมีทั้งหมด 5 หุ่น ได้แก่หุ่นตัวที่ 1 ยักษ์นนทก ซึ่งมีการนำหุ่นรูปยักษ์สื่อถึงยักษ์นนทกที่มีอำนาจชี้เป็นชี้ตายให้คนอื่นแต่สุดท้ายกลับชี้นิ้วใส่ตัวเอง ซึ่งแขนข้างซ้ายของยักษ์นนทกมีข้อความเขียนว่า "คืนให้เพื่อนแล้ว" ขณะที่ด้านหลังของหุ่นได้เขียนยันต์พร้อมระบุข้อความว่า "แต่ผมไม่ตาย"  





หุ่นตัวที่ 2 หุ่นตาชั่ง  โดยเป็นรูปมือที่ถือตาช่างไม่เท่ากัน โดยข้างที่หนักคือข้างที่มีเรือดำน้ำและอาวุธ ขณะที่ ข้างที่เบาเป็นหุ่นตูน บอดี้สแลม กำลังพยุงโรงพยาบาลและเครื่องมือแพทย์





หุ่นตัวที่ 3 หุ่นม้วนแผ่นดิน เป็นหุ่นผู้ชาย 2 คน กำลังเอามือม้วนแผ่นดินโดยมือทั้ง 2 ข้างของหุ่นมีเงินแปะอยู่จำนวนมาก





ส่วนหุ่นตัวที่ 4 หุ่นรถไฟ  เป็นหุ่น รูปรถไฟที่เสียดสี เรื่องการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง แต่ความเร็วลดลงสื่อให้เห็นถึงการทำงานแบบครึ่งๆ กลาง ๆ โครงสร้างพื้นฐานไร้ประสิทธิภาพ พื้นที่ห่างไกลถูกละเลย





และหุ่นตัวที่ 5 หุ่นรัฐธรรมนูญ เปรียบถึงการร่างกฎหมายที่เอื้อประโยชน์และยืดอำนาจให้ตนเอง และประชาชนไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งระหว่างการเคลื่อนหุ่นตัวที่ 5 ซึ่งเป็นรูปยักษ์แบกพานรัฐธรรมนูญได้มีการหยุดขบวนและฉีกรัฐธรรมนูญออกมาเป็นรูปผู้ชายเหนือพานรัฐธรรมนูญซึ่งชายคนดังกล่าวมีลักษณะคล้ายนายกรัฐมนตรี



ขณะที่ ขบวนสะท้อนสังคมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมี 3 ชุด พ่อแม่ตัดปีก สื่อถึงการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก การพัฒนาคน และการพัฒนาประเทศที่หยุดชะงัก





ขบวนพาเหรดของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการถือป้ายข้อความที่นำมาจากพาดหัวหนังสือพิมพ์ถึงเรื่องการล้อเรื่องนาฬิกา ซึ่งมีข้อความว่า "ห้ามล้อนาฬิกา เข้มบอลประเพณี ทำหุ่นคล้ายผู้นำไม่ได้ นิสิตโวยโดนเซ็นเซอร์ "





ทั้งนี้ ก่อนการเดินพาเหรด ขบวนล้อการเมือง สแตนเชียร์ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้แปรอักษรเป็นคำว่า ระวังโดนซ่อม เป็นการหยอกล้อสแตนเชียร์ฝั่งตรงข้ามอีกด้วย 





อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรรมการสมาคมศิษย์เก่าจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ได้เข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยของขบวนพาเหรดล้อการเมืองและข้อความในป้ายผ้าต่างๆ โดยเป็นการตรวจสอบเพียงเพื่อประทับตรายืนยันว่าเป็นป้ายที่ผ่านการตรวจแล้ว และเป็นป้ายผ้าของนักศึกษาจริง เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักศึกษานำป้ายผ้าอื่นเข้ามาปะปน สำหรับบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างปกติเรียบร้อยดี ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบหรือเซ็นเซอร์หุ่นล้อการเมือง





 



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X